ทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ คนงานยิ้มได้ค่าจ้างตัดวันละกว่า 20,000 บาท

25 มิ.ย. 65

อาชีพรับจ้างตัดทุเรียนภูเขาไฟที่ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ รายได้วันละกว่า 20,000 บาท ต้องใช้ความชำนาญพิเศษก่อนที่จะตัดความอร่อยจากต้นทุเรียนไปสู่ผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สวนพงษ์สุภา ตั้งอยู่ที่ 132 ม.8 บ้านหนองเก่า ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟของนายวัชรพงษ์ บัวใหญ่ อายุ 55 ปี ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา หรือ ดร.จุ๋ม คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ดร.สมเกียรติ ไตรสรณปัญญา ได้เดินทางไปชมการตัดผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟจากต้น ซึ่งนายวัชรพงษ์เจ้าของสวนได้ว่าจ้างนายวัฒนา วันตุ้ม อายุ 28 ปี กับพวกมาตัดทุเรียนภูเขาไฟที่ครบกำหนดเวลาสามารถเก็บเกี่ยวได้แล้วลงจากต้นทุเรียน


1656132748604

นายวัฒนาจะปีนขึ้นไปตัดทุเรียนบนต้นทุเรียน จากนั้นจะตรวจดูว่าทุเรียนลูกใดที่แก่พร้อมที่จะตัดได้แล้วก็จะใช้มีดจับมือเดียวตัดลูกทุเรียนโยนลงมาข้างล่าง โดยจะมีทีมงานด้วยกันใช้กระสอบป่านคอยรับลูกทุเรียนเอาไว้นำมากองรวมกัน จากนั้นจะใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขนลูกทุเรียนไปให้เจ้าของสวนเพื่อรวบไว้เตรียมนำส่งขายต่อไป


1656132781377

นายวัฒนา ซึ่งมารับจ้างตัดทุเรียนภูเขาไฟกล่าวว่า ตนมาหารายได้เสริมช่วงรอตัดทุเรียนสวนของตนเอง เนื่องจากว่าช่วงสามเดือนนี้เป็นช่วงของทุเรียนภูเขาไฟออกสู่ท้องตลาด สวนของตนยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยวจึงได้มารับจ้างตัดทุเรียนของสวนคนอื่นไปก่อน ส่วนค่าจ้างในการตัดทุเรียนนั้นจะคิดกิโลกรัมละ 3 บาท วันนึงถ้าตัดได้ 8 ตัน ก็จะได้เงินค่าจ้างประมาณ 20,000 บาทเศษต่อวัน แต่บางวันตัดทุเรียนได้ 4 ตันก็ได้ประมาณ 12,000 กว่าบาท โดยจะตัดทุเรียนทุกวัน เริ่มตัดทุเรียนมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา จะมีรายได้วันละประมาณ 12,000-20,000 บาทเศษ แต่ว่าไม่ใช่ตนได้เงินเพียงคนเดียวจะมีทีมงาน 3-4 คนมาช่วยกัน


1656132742352

นายวัฒนา กล่าวต่อไปว่า สำหรับวิธีการดูทุเรียนภูเขาไฟที่จะตัดได้นั้นจะดูองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ทุเรียนแก่ หนามทุเรียนจะโอบหากันงอแล้วร่องหนามจะยุบ ปลายหนามไม้จะมีฝ้าขึ้นตามหนามเป็นหมองๆ คล้ำๆ ขั้วจะสาก ปิงจะบวม แต่มีทุเรียนบางลูกที่จะแตกต่างกันออกไปนิดนึงตามแต่ละผิวของสวน เปลือกทุเรียนของแต่ละสวนจะไม่เหมือนกันแต่องค์ประกอบก็จะใกล้เคียงกัน ส่วนวิธีการตัดนั้นจะใช้มีดตัดมือเดียวเนื่องจากว่าอีกมือหนึ่งตนจะต้องจับต้นทุเรียน โดยจะจับตรงขั้วทุเรียนเอาไว้แล้วใช้มีดตัดที่ขั้ว ลูกทุเรียนก็จะขาดออกมา จากนั้นโยนลงมาข้างล่างซึ่งจะมีทีมงานใช้กระสอบป่านรองรับลูกทุเรียนเอาไว้เพื่อไม่ให้ลูกทุเรียนช้ำเสียหาย แล้วรวบรวมให้เจ้าของสวนส่งไปขายในท้องตลาดต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส