งานศพสายเขียว! แจกกัญชาเป็นของชำร่วย เสิร์ฟเครื่องดื่มผสมกัญชาไม่อั้น

24 มิ.ย. 65

นัมเบอร์วัน! ของที่ระลึกงานศพมาแนวแปลก แจกต้นกล้ากัญชา ให้กับผู้มาร่วมงานเป็นที่ระลึก ส่วนในงานเสริ์ฟเครื่องดื่มเมนูแก้กระหายผสมกัญชาไม่อั้น

24 มิ.ย.65 ที่วัดป่านาคาราม บ้านโคกเลาะ หมู่ 4 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร การจัดงานพิธีฌาปณกิจศพ ที่ชาวบ้านยังคงรักษาประเพณีโบราณไว้อย่างดี ตั้งแต่การเคลื่อนศพจากบ้านเจ้าภาพมาประกอบพิธีที่วัด จะใช้รถเข็นศพทำจากไม้แบบโบราณ ชาวบ้านจะช่วยกันเข็นมีพระสงฆ์นั่งสวดอยู่ข้างบน เมื่อมาถึงเมรุต้องนำล้อรถเข็นศพมาชนที่บันได 3 ครั้ง การนำผลมะพร้าวมาเสียบต้นเงินถวายเป็นต้นกัณฑ์ถวายพระที่มาทำพิธีงานศพ และการนำใบดอกดังงา มามัดรวมกับเทียนธูปแทนดอกไม้จันท์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย

ซึ่งก่อนประกอบพิธีฌาปนกิจเจ้าภาพจะมีการบริจาคเงินทำบุญให้กับวัด โรงเรียน เพื่อสาธารณประโยชน์ และหลังวางดอกไม้จันท์ เจ้าภาพจะทำการโปรยทานให้กับผู้ร่วมงาน เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ ถือเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวบ้านในท้องถิ่นที่สืบทอดกันมา ไม่แตกต่างกันจากพื้นที่อื่นๆในภาคอีสาน


แต่พบว่าช่วงการโปรยทาน ปกติจะได้รับความสนใจจากผู้ร่วมพิธีจะรอคอยและแย่งกันเก็บ แต่พบว่า จุดสนใจชาวบ้านอยู่ที่ของที่ระลึกในงานฌาปนกิจศพ ที่เจ้าภาพเตรียม ต้นกล้ากัญชา มาแจกให้กับผู้ร่วมงานทุกคน ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้านต่างมารับแจกกันอย่างคึกคัก

ต้นกล้ากัญชาพันธุ์หางกระรอก จำนวน 500 ต้น ที่เตรียมไว้แจกหมดอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้มาร่วมงานในระหว่างรอการทำพิธี คือ เมนูน้ำเก๊กฮวยกัญชาและที่พิเศษ คือการตั้งโต๊ะชงน้ำอิตาเลียนโซดากัญชา เสริ์ฟสดๆ แก้กระหายกันไม่อั้น ช่วยลดความร้อนของอากาศที่อบอ้าวในช่วงตอนบ่ายได้เป็นอย่างดี


นางหทัยทิพย์ จารุสาร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานเพื่อคุณภาพชีวิตยั่งยืน กล่าวว่า ตนเองรวมกลุ่มปลูกกัญชาตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการเริ่มอนุญาตให้ปลูก ซึ่งตอนนี้มีการเพาะกล้าต้นกัญชาไว้ 15,000 ต้น แต่เนื่องจากคุณแม่ก้อน วงศ์สาโคตร ซึ่งเป็นมารดาเสียชีวิตลงด้วยโรคประจำตัว จึงคิดว่าน่าจะนำต้นกัญชามาแจกให้กับผู้มาร่วมงาน เพราะตอนนี้กัญชาถูกกฏหมาย ประชาชนสามารถปลูกได้ทุกครัวเรือน จึงนำมามาแจกจำนวน 500 ต้น และมีเครื่องดื่มเป็นอิตาเลี่ยนกัญชาและน้ำเก๊กฮวยกัญชา


“อยากส่งเสริมให้ชาวบ้านนำกัญชามาใช้อย่างถูกต้อง และอยากแผ่ส่วนบุญกุศลให้กับทุกคน นำกัญชาไปปลูก เป็นพืชมหัศจรรย์ ไปปลูกตามบ้านเรือนไปปลูกเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งราก ใบ ลำต้น และช่อดอก ที่สำคัญเมล็ด ซึ่งหากชาวบ้านสนใจจะปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ ตนเองก็พร้อมให้ความรู้ แต่ที่สำคัญขอความร่วมมือพี่น้องที่มารับกล้าต้นกัญชา ต้องลงทะเบียนการปลูกให้ถูกต้องตามกฎหมาย” นางหทัยทิพย์ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กมธ.กำหนดคุณสมบัติผู้ทำธุรกิจกัญชา ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 20 ปี ไม่เคยติดคุกคดียา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส