แผ่นดินไหวเขย่าอัฟกันฯ ดับแล้วกว่า 1.5 พันคน ตาลีบัน วอนนานาชาติช่วยเหลือ

23 มิ.ย. 65

กลุ่มตาลีบันวอนขอความช่วยเหลือนานาชาติหลังแผ่นดินไหว 6.1 ในอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 1,580 ศพ ยอดบาดเจ็บทะลุ 2,000 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.1 แมกนิจูดในอัฟกานิสถาน ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,580 ราย ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บล่าสุด เพิ่มเป็นอย่างน้อย 2,008 คน ขณะที่รัฐบาลกลุ่มตาลีบันของอัฟกานิสถาน ออกมาร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน

รายงานข่าวระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.1 แมกนิจูด ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถานยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อาคารบ้านเรือนนับพันหลังในพื้นที่จังหวัดปักติกาที่เป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ต่างพังทลายเสียหาย ทำให้ผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตจำนวนมาก ต้องกลายสภาพเป็น "คนไร้บ้าน"

ขณะนี้ รัฐบาลของอัฟกานิสถานที่นำโดยกลุ่มตาลีบัน ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติโดยมีรายงานว่า จีน และ ญี่ปุ่น เป็นชาติแรกๆ ที่ตอบรับคำขอของกลุ่มตาลีบันและเตรียมจัดส่งความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ให้กับอัฟกานิสถานอย่างเร่งด่วน


ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยอัฟกานิสถานยังคงเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อค้นหาผู้ที่ยังอาจติดค้างอยู่ตามใต้ซากปรักหักพังต่างๆ ควบคู่กับการเร่งขุดหลุมฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว ที่ต้องดำเนินการฝังให้เสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมงตามหลักศาสนาอิสลาม

จนถึงขณะนี้ ยังคงมีรายงานไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง รวมถึงการที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถใช้การได้ จากการที่โครงข่ายการสื่อสารได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี หรือนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2002 และถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งหวนคืนสู่อำนาจเมื่อกลางปีที่แล้ว ขณะที่อัฟกานิสถานยังคงถือเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก เนื่องจากที่ตั้งของประเทศอยู่บนแผ่นเปลือกโลกและรอยเลื่อนหลายแห่งที่ยังคงมีการเคลื่อนตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม