อธิบดีอัยการตั้งคณะทำงานสอบประเด็นการเสียชีวิตแตงโมเพิ่ม กำหนดส่งกลับใน 15 วัน

20 มิ.ย. 65

อธิบดีอัยการภาค 1 ตั้งคณะทำงานสอบประเด็นการเสียชีวิต "แตงโม นิดา" เพิ่ม เพื่อให้ได้ความชัดเจน กำหนดส่งกลับใน 15 วัน

 

เมื่อเวลา 11.00 น. สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม)

 

นายประยุทธ กล่าวว่า ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรีได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาหมายเลข 234/2565 (คดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเพื่อพิจารณา เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

วันนี้สำนักงานอัยการสูงสุดขอแถลงความคืบหน้าของคดีตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องที่สำคัญเพื่อทราบ ดังนี้

 

  1. ด้วยคดีนี้เป็นคดีสำคัญ หลังจากพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีได้พิจารณาสำนวนคดีนี้

ในเบื้องต้นแล้วได้ส่งสำนวนคดีให้อธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อพิจารณา ต่อมาอธิบดีอัยการภาค 1 ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ของพระราชบัญญัติพนักงานอัยการและองค์กรอัยการ พ.ศ. 2553 ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาสั่งสำนวนคดีนี้ โดยมีรองอธิบดีอัยการภาค 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน จากการตรวจพิจารณาสำนวนของคณะทำงานเห็นว่าคดีมีประเด็นสำคัญที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมหลายประเด็น เพื่อให้ได้ความชัดเจน คณะทำงานจึงเสนออธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 และให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

 

  1. ประเด็นที่มีบุคคลบางคนให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่าหากผู้เสียหายฟ้องคดีนี้ต่อศาลแล้ว

พนักงานอัยการจะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้อีก โดยบุคคลดังกล่าวอ้างถึงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 นั้น สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่าความเห็นของบุคคลดังกล่าวไม่ถูกต้องทั้งตามข้อกฎหมาย และระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวคือระเบียบ

 

สำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 48 (10) ระบุว่า "เมื่อคดีเป็นความผิดต่อส่วนตัวและผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้ว ไม่ว่าจะได้ยื่นฟ้องก่อนหรือหลังจากที่พนักงานอัยการได้รับสำนวนการสอบสวน และไม่ว่าคดีที่ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วนั้นศาลจะพิพากษาแล้วหรือไม่ก็ตามพนักงานอัยการจะมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีนั้น" ซึ่งระเบียบดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับคดีอาญาแผ่นดินแต่อย่างใด และความเห็นของบุคคลดังกล่าวยังไม่ถูกต้องตามหลักกฏหมายที่บัญญัติไว้ในประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญาอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามหากครบกำหนด 15 วัน ทางสำนักงานอัยการสูงสุดจะออกมาแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส