ผู้ว่าฯโคราช ยุติปัญหาลอยอังคารลำน้ำมูล ผู้ประกอบการยอมเลิกกิจการทันที

19 มิ.ย. 65

ผู้ว่าฯโคราช ลุยยุติปัญหาลอยอังคารในลำน้ำมูล ผู้ประกอบการยอมเลิกกิจการทันที พร้อมปรับเป็นร้านอาหารริมลำมูล วอนผู้ว่าหนุนเป็นแหล่งท่องเที่ยว 

 

นครราชสีมา - จากกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา  รวมทั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำฝายยางบ้านส้ม ม.1 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ ยื่นหนังสื่อต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการนำเถ้า กระดูกคนตายที่ฌาปนกิจแล้ว พร้อมด้วยพานธูปเทียน เครื่องใช้ ที่นอน หมอน ของใช้ผู้ตายมาทิ้งที่ในน้ำลำน้ำมูล ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบทางด้านสภาพจิตใจและภาพลักษณ์สิ่งแวดล้อมซึ่งอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคนั้น

 

ล่าสุดวันนี้ (19 มิ.ย.65)  ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา ตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ผู้แทนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครราชสีมา สาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อหารือแก้ไขปัญหาการนำกระดูกจากการเผาศพมาทิ้งลงในลำน้ำมูล และหาแนวทางแก้ไข ป้องกันที่มีการนำกระดูกจากการเผาศพมาทิ้งลงในลำน้ำมูล ร่วมกับผู้ประกอบกิจการรับลอยอังคาร 2 กิจการ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการดังกล่าว เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ทั้งนี้ภายหลังจากการหารือนานกว่า 1 ชม.

ลอยอังคาร

นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า  ปัจจุบันการลอยอังคารในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นประชาชนนอกพื้นที่นำเถ้ากระดูกจากการเผาศพมาทิ้งในลงน้ำมูลเอง ไม่ได้เป็นการว่าจ้างให้บุคคลในพื้นที่แต่อย่างใด โดยจากการหารือได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการรับลอยอังคาร ยุติการประกอบกิจการลอยอังคารในพื้นที่โดยเด็ดขาด  ซึ่งผู้ประกอบกิจการฯ ก็ยิมยอมที่จะเลิกรับประกอบพิธีเกี่ยวกับเถ้ากระดูกทันที และจะทำการถอดถอนป้ายโฆษณาการรับทำพิธีออกทันทีรวมทั้งการลบโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ออกด้วย และจะปรับรูปแบบอาชีพทำเป็นร้านอาหาร ริมลำน้ำมูลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อยุติปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนและสิ่งแวดล้อม 

 

อย่างไรก็ตามทางผู้ประกอบการทั้ง2รายก็ได้มีการขอให้ทางจังหวัด ช่วยสนับสนุนพื้นที่บริเวณดังกล่าวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย ส่วนนี้ทางจังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุน ส่งเสริม ให้เป็นร้านอาหาร แพลนทำเที่ยว ดูธรรมชาติ อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์ประชาชนทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและต่างจังหวัด ห้ามนำเถ้ากระดูมาลอยภายในลำมูลโดยเด็ดขาด จากนี้ไปหากพบว่ามีการทำเถ้ากระดูกมาลอยในลำน้ำมูลจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทันที การลอยอัคาร ลอยอัฐิเถ้ากระดูกในน้ำ ถือเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมา บางพื้นที่อาจจะเหมาะสม เช่นทะเลที่อยู่ห่างไกล ซึ่งอาจจะไม่รบกวนพี่น้องประชาชน  แต่กรณีของลำน้ำมูลนั้น น้ำในลำน้ำมูลพี่น้องประชาชน2ฝั่งจำเป็นต้องใช้ประโยชน์ทั้งการทำประปา การเกษตร การเลี้ยงสัตว์ และใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการลอยเถ้ากระดูในน้ำอาจจะทำให้ประชาชนใช้น้ำอย่างไม่สนิทใจและอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ ดังนั้นแหล่งน้ำในคูคลองต่างๆจึงไม่เหมาะสมที่จะลอยอังคารโดยเด็ดขาด หรืออาจะจะฝังดินหรือเก็บไว้ในเจดีย์น่าจะเหมาะสมกว่า นายวิเชียร กล่าว

ลอยอังคาร

ด้านนายสพลเชษฐ์ ชัยบุตร อายุ  51 ปี  ผู้ประกอบกิจการรับลอยอังคาร กล่าวว่า กิจการของตนเองเพิ่งแยกตัวออกมาจากกิจการของพี่สาวที่รับทำพิธีลอยอังคารอยู่ก่อนแล้ว ประมาณ 1 ปีเศษ หลังจากนี้ภายหลังจากยุติการรับลอยอังคารแล้ว ตนเองกับพี่สาวคงจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจการไปเป็นร้านอาหารเพียงอย่างเดียวเพื่อหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวรวมทั้งลูกน้องที่จะต้องรับผิดชอบอีกกว่า 20 ชีวิต ซึ่งขณะนี้กำลังปรับปรุงร้านเพื่อทำเป็นแนวร้านอาหารริมลำน้ำมูลเต็มรูปแบบ แต่ก็อยากให้ทางจังหวัดช่วยสนับสนุน ส่งเสริมให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วยเพื่อครอบครัวตนเองจะได้มีรายได้หลังจากเลิกกิจการรับลอยอังคารไปแล้ว นายพลเชษฐ์ กล่าว

ลอยอังคาร

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส