นักเรียนปิ๊งไอเดีย นำผลไม้จากสวนที่บ้าน ทำพานไหว้ครู สวยงาม ประหยัด แถมกินได้

16 มิ.ย. 65

นักเรียนในปราจีนบุรี นำผลไม้จากสวนของผู้ปกครองมาจัดเป็นพานไหว้ครู แทนดอกไม้ ช่วยสืบสานวัฒนธรรมไทย แถมประหยัด กินได้หลังเลิกงาน

วันนี้ 16 มิ.ย.65 โรงเรียนชุมชนวัดหนองจวง หมู่ 8 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 เปิดทำการสอนตั้งแต่ขั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีครูและบุคลากรทางการศึกษา 17 คน นักเรียน 266 คน ได้จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2565 เพื่อนักเรียนกราบไหว้ครูและระลึกถึงพระคุณของครู ที่อบรมสั่งสอนให้นักเรียนทุกคนเป็นคนดีของสังคมและของประเทศชาติ เป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทย


1655363544954

ปีนี้นักเรียนได้พร้อมใจกันจัดพานไหว้ครูด้วยผลไม้ เพื่อนำขึ้นกราบไหว้ครูแทนดอกไม้ โรงเรียนชุมชนวัดหนองจวง เป็นโรงเรียนที่อยู่ในชุมชนที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพทำสวนผลไม้เป็นสวนใหญ่ ฤดูนี้เป็นฤดูที่ผลไม้กำลังออกผลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทุเรียน กระท้อน ลองกอง เงาะ ผู้ปกครองในพื้นที่จึงสนับสนุนให้ลูกหลานนำผลไม้จากในสวนไปจัดทำพานไหว้ครู เมื่อเสร็จพิธีเด็กๆ ก็สามารถนำผลไม้มารับประทานได้ ไม่ได้นำไปทิ้งให้สูญเปล่า


1655363484375

จากการสอบถามตัวแทนนักเรียนถึงสาเหตุที่ปีนี้นำทุเรียน มังคุด ลองกอง รวมทั้งผลไม้ต่างๆ มาจัดทำพานไหว้ครูในปีนี้ ตัวแทนนักเรียนได้กล่าวว่า ทางครอบครัวของนักเรียนในพื้นที่ทำสวนผลไม้กันเป็นส่วนใหญ่ ทุเรียนสามารถสื่อความหมายได้ เนื่องจากทุเรียนมีหนามที่แหลมคมจะทำให้นักเรียนมีสติปัญญาที่เฉียบแหลม มังคุด จะทำให้มุมานะขยันเรียน ลองกอง มีความหวานจะทำให้นักเรียนมีความอ่อนน้อมถ่อมตน


1655363524166

นายทรงพล ทรัพย์เจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดหนองจวง กล่าวว่า ปีนี้ทางโรงเรียนได้จัดพิธีไหว้ครู โดยสภานักเรียนนักเรียนก็คิดกันเองว่าในปีนี้เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ทำอย่างไรจะช่วยภาวะค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ก็เลยเกิดแนวคิดที่ว่ารอบๆ โรงเรียนเราเป็นแหล่งสวนผลไม้ เช่น ทุเรียน ลองกอง มังคุด กระท้อน เงาะ เขาก็เกิดแนวคิดที่ว่าจะเอาผลไม้และวัสดุที่มีรอบๆ โรงเรียนมาจัดเป็นพานในพิธีไหว้ครู เพื่อจะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองและมีประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ผลไม้ของจังหวัดปราจีนบุรี หลังจากนั้นก็นำผลไม้มารับประทานกับเพื่อนกับคุณครู ก็เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พานไหว้ครู รร.ประถมศึกษาธรรมศาสตร์ เปลี่ยนดอกไม้ให้เป็นอุปกรณ์การศึกษา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส