"โรม" ลั่น! ต้องจับตา สมรสเท่าเทียม จะพลิกหน้ามือเป็นหลังมือหรือไม่

15 มิ.ย. 65

สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล ฉลุยด่านแรก! สภาโหวตรับหลักการ "โรม" ลั่น! ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ชั้น กมธ. จะพลิกหน้ามือเป็นหลังมือหรือไม่?

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาฯ ได้ลงมติเห็นชอบในหลักการ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ตามที่นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ โดย ผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนน 210 ต่อ 180 งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 4

สมรสเท่าเทียม

ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่ ครม. เสนอ ที่ประชุมรับหลักการ โดยเห็นด้วย 229 เสียง ไม่เห็นด้วย 166 เสียง งดออกเสียง 6 เสียง และไม่ลงคะแนน 2 เสียง

ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ครม. เป็นผู้เสนอ ที่ประชุมรับหลักการ โดยเห็นด้วย 230 เสียง ไม่เห็นด้วย 169 เสียง งดออกเสียง 7 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. … ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ ที่ประชุมรับหลักการ โดยเห็นด้วย 251 เสียง ไม่เห็นด้วย 123 เสียง งดออกเสียง 30 เสียง และไม่ลงคะแนน 2 เสียง

ด้าน รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Rangsiman Rome ระบุว่า

"ร่างกฎหมาย #สมรสเท่าเทียม ผ่านวาระแรกแล้ว! ด้วยคะแนน 210+2 ต่อ 180 (งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 4)

อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามต่อในชั้นคณะกรรมาธิการ และวาระ 2, 3 (ตลอดไปจนถึงชั้น ส.ว.) อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในชั้น กมธ. จะมีการเอาร่างกฎหมายนี้ไปพิจารณาร่วมกันกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตด้วย"

"แม้ว่าร่างกฎหมาย #สมรสเท่าเทียม จะผ่านสภาวาระแรก แต่มติสภา (โดยเสียงฝ่ายรัฐบาล) ก็ให้ใช้ พรบ. คู่ชีวิต (ที่ผ่านสภาด้วยเช่นกัน) เป็นร่างหลักในการพิจารณาชั้น กมธ. ต่อไป

ดังนั้น จึงยังต้องจับตาติดตามอย่างใกล้ชิดว่าสุดท้ายแล้วเนื้อหาที่ออกมาจะพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือหรือไม่"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม