วิปรัฐบาล มีมติคว่ำร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล

14 มิ.ย. 65

วิปรัฐบาล มีมติคว่ำร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล ชี้ เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น ส่วนร่าง พ.ร.บ.ชีวิตคู่ เสนอโดยรัฐบาลได้ไปต่อ


วันที่ 14 มิ.ย.65 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงมติของวิปรัฐบาล ในการลงมติร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาในวันที่ 15 มิ.ย. ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศดำรงสถานะคู่สมรส หรือ การสมรสเท่าเทียม ว่า จะมี 4 ร่างพ.ร.บ.ที่จะเข้าสู่การพิจารณาคือ

1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่....) พ.ศ.... หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ โดยเป็นฉบับที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

2. ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่ ครม. เสนอ

3.ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ครม. เป็นผู้เสนอ

และ 4.ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ โดยมติวิปรัฐบาลคือจะให้ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับพิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการและรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะแยกลงมติที่ละฉบับ

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นคือ วิปรัฐบาลจะไม่รับหลักการ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล ส่วนอีก 3 ฉบับจะให้รับหลักการ และแม้วิปรัฐบาลจะมีมติไม่ให้รับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่การพิจารณา ร่างพ.ร.บ. อีก 3 ฉบับนั้นจะรับความคิดเห็นไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลังจากรับหลักการแล้ววจะตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ขึ้นมาพิจารณาจำนวน 25 คน

ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถรับหลักการได้ทั้งหมด นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น ส่วน ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตเป็นร่างกฎหมายเฉพาะ เห็นว่าควรดำเนินการไปก่อน

ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯ ที่รัฐบาลเสนอ ถือเป็นกฎหมายพ่วงกับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตของรัฐบาล ที่ปรับให้สอดรับกัน เช่น การรับรองสิทธิคู่สมรส บุตรบุญธรรม ทั้งนี้ ยอมรับว่า ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฯ ของครม. มีหลายประเด็นที่ไม่ตรงกันกับฉบับของพรรคก้าวไกล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส