ไม่บอกไม่รู้! ชาวเน็ตคอมเมนต์แรง ตำรวจ PCT แนะเจอเบอร์แปลกแค่วางสาย

14 มิ.ย. 65

ชาวเน็ตถล่มเฟซบุ๊ก ตำรวจ PCT หลังแนะประชาชนป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพด้วยการกดวางสาย ถาม แก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้หรือไม่

 

จากกรณีที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือมิจฉาชีพที่มักอ้างตัวเป็นหน่วยงานต่างๆ โทรเข้าโทรศัพท์มือถือของประชาชน เพื่อหลอกขอข้อมูลส่วนตัวก่อนรีดเงินในบัญชีธนาคารยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง และหลายหน่วยงานพยายามที่จะแก้ปัญหาแต่ยังไม่สามารถที่จะสกัดกั้นกลุ่มมิจฉาชีพในลักษณะนี้ได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์

 

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ PCT Police หรือ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) หรือ ตำรวจ PCT โพสต์ข้อความแนะนำประชาชนหากพบเบอร์แปลกและคาดว่าเป็นมิจฉาชีพให้กดวางสายในทันที โดยระบุข้อความว่า 

 

วิธีรับมือแก๊งค์คอลเซนเตอร์ ที่แสนโคตรจะง่าย นั้นก็คือ "การวางสาย

 

ถ้ามีเบอร์แปลก เบอร์ที่ไม่รู้จักโทรเข้ามา อ้างตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ว่าทำเรากระทำความผิดอย่างโน้นบ้าง อย่างนี้บ้าง ให้ตัดสายทิ้งบล็อคเบอร์ดังกล่าวนั้นไปเลย ไม่ต้องสนทนาหรือเสียเวลากับแก็งค์มิจฉาชีพพวกนี้

 

ไม่ต้องคุย ไม่ต้องฟังจนอาจเกิดความสับสน ตรงเป้าตรงจุด ไม่ตกเป็นเหยื่อแน่นอน

 

คอลเซ็นเตอร์

คอลเซ็นเตอร์

 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปได้มีประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยบางส่วนได้เข้ามาขอบคุณสำหรับวิธีการดังกล่าว ขณะที่บางส่วนไม่เห็นด้วยกับการแนะนำดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า วิธีดังกล่าวเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว แต่อยากให้ทางหน่วยงานมีวิธีแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด หรือมีนโยบายในการแก้ปัญหาที่ดีกว่าการแนะนำดังกล่าว ซึ่งบางรายระบุว่า 

  • ใช่ครับ แล้วเราต้องคอยวางสายไปอีกกี่ปีครับ ?
  • แก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ไหมจ๊ะ อันนี้เด็กยังรู้เลยแม่
  • โดนทุกวันโทรมาเกือบทุกหน่วยงานแล้ว บล๊อกกันทุกวัน

คอลเซ็นเตอร์คอลเซ็นเตอร์

คอลเซ็นเตอร์

ทั้งนี้ ยังได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กบางรายระบุว่า "ในฐานะ “ตำรวจ” ไม่มีวิธีจัดการอื่นเหรอคะ เช่น การทลาย กำจัด บุกเข้าจับกุม สืบขยายผล มากกว่าการ “ตัดสาย” ที่ประชาชนรู้กันดีอยู่แล้วอะค่ะ" , เบอร์โทรมันเป็นแบบ ip ครับโทรแบบใช้เนตจากต่างประเทศ มันแก้ปัญหายากครับเพราะไม่ได้อยู่ในไทย ง่ายสุดก็คือวางสาย ครับ

คอลเซ็นเตอร์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส