เช็กให้ดี! สาวโพสต์อุทาหรณ์ ไม่ปิดวาล์วน้ำเจอบิลค่าน้ำประปา 4 หมื่น

11 มิ.ย. 65

สาวโพสต์อุทาหรณ์ ไม่ได้ปิดวาล์วน้ำลูกลอยตัดน้ำในถังเก็บน้ำเสีย ไม่มีใครอยู่บ้านเจอบิลค่าน้ำ 4 หมื่น การประปาช่วยได้แค่มาตรการผ่อนจ่าย

 

เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์สำหรับหลายๆ ครัวเรือนหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์เรื่องราวหลังจากที่เธอต้องเสียค่าน้ำประปากว่า 4 หมื่นบาท เนื่องจากลูกลอยตัดน้ำในถังเก็บน้ำเสีย ไม่สามารถสังเกตเห็นได้เพราะถังเก็บน้ำอยู่ใต้ดิน และมีห้องแยกออกไป สังเกตยาก บวกกับไม่มีใครอยู่ที่บ้าน ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้ปิดวาล์วน้ำแม้จะไม่มีคนอยู่บ้าน เนื่องจากมีคนเข้าไปดูแลบ้านให้ทุกอาทิตย์

 

โดยเธอได้สอบถามไปยังการประปาว่าสามารถ ช่วยอะไรเราได้บ้าง เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย แต่การประปาบอกว่ามีแต่มาตรการผ่อนจ่าย เธอจึงได้โพสต์ข้อความคิดเห็นจากโลกออนไลน์ว่า "ใครพอมีประสบการณ์กรณีนี้รบกวนแนะนำหน่อยค่ะ"

 

ค่าน้ำ

287082247_2081878631991567_29

 

อย่างไรก็ตาม การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ ได้โพสต์ข้อแนะนำไปยังลูกค้าเกี่ยวเนื่องกับประเด็นดังกล่าวว่า "กปภ. แนะลูกค้าดูแลระบบประปาภายในบ้าน เลี่ยงค่าน้ำสูง"

 

หมั่นตรวจสอบดูแลระบบประปาภายในบ้านด้วยตนเอง ป้องกันไม่ให้มีการรั่วไหลของน้ำประปา เพื่อลดการสูญเสียน้ำประปาโดยเปล่าประโยชน์ และยังลดความเสี่ยงค่าน้ำประปาสูงผิดปกติได้

 

วิธีการตรวจสอบง่าย ๆ ด้วยตนเอง เพียงแค่ 2 ขั้นตอน

 

1. ปิดก๊อกน้ำทุกตัวภายในบริเวณบ้าน
2. สังเกตมาตรวัดน้ำ หากพบว่ามาตรวัดน้ำยังหมุนอยู่ แสดงว่ามีท่อรั่วภายในบ้านต้องรีบแก้ไขโดยทันที

 

นอกจากจะเป็นการช่วยประหยัดน้ำยังเป็นการลดความเสี่ยงของสาเหตุที่ทำให้ค่าน้ำประปาสูงขึ้นผิดปกติ จากกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องค่าน้ำประปาสูงผิดปกติเกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้น พบว่า สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการรั่วไหลของระบบประปาภายในบ้านโดยที่ลูกค้าไม่ทราบ

 

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านหมั่นดูแลระบบท่อประปาและอุปกรณ์ประปาภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำประปาที่สูงผิดปกติแล้ว ยังเป็นการช่วยดูแลทรัพยากรน้ำไม่ให้สูญเสียโดยเปล่าประโยชน์

  • ค่าน้ำ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส