สหพัฒน์ แบกไม่ไหว แถลงขอขึ้นราคา มาม่า และผงซักฟอก

10 มิ.ย. 65

สหพัฒน์ ขอขึ้นราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า และผงซักฟอก หลังแบกรับต้นทุนทั้งวัตถุดิบและน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวันไม่ไหว

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภครายใหญ่ เปิดเผยว่า สถานการณ์สงครามรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 3 เดือน ส่งผลกระทบในแง่ของราคาวัตถุดิบ และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าบะหมี่สำเร็จรูป เนื่องจากแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ได้ปรับขึ้นหมด ถ้าบริษัทไม่ขยับราคา ก็อยู่ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การขึ้นราคา อยู่ระหว่างรออนุญาตจากกรมการค้าภายใน ซึ่งจะต้องขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ผู้บริโภคยอมรับได้ แต่จะขึ้นเท่าไหร่นั้น ต้องดูอีกที โดยพิจารณาจากต้นทุนวัตถุดิบ เพราะตอนนี้ราคาวัตถุดิบยังไม่นิ่ง

นายบุณยสิทธิ์ ยังเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังมีผงซักฟอก รวมถึงสินค้าอีกหลายรายการที่จะต้องปรับราคาขึ้น ซึ่งต้องคุยกับกระทรวงพาณิชย์ว่าจะปรับขึ้นได้เท่าไหร่ โดยถ้าเป็นสินค้าควบคุมต้องขอกระทรวงพาณิชย์ในการปรับราคาสินค้า ทั้งนี้หากภาครัฐควบคุมการขึ้นราคาสินค้าเป็นระยะเวลานาน มีโอกาสที่สินค้าจะขาดตลาด เพราะผู้ผลิตอาจลดกำลังการผลิตลงหรือชะลอการผลิต ทำให้เกิดการกักตุนสินค้าและท้ายที่สุดก็ขาดตลาด แต่หากปล่อยให้ค่อยๆ ทยอยปรับขึ้นก็จะไม่เกิดปัญหานี้ ซึ่งขณะนี้สหพัฒน์ได้จองและสต๊อกสินค้าให้เพียงพอต่อกระบวนการผลิต

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังดีกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย เพราะไทยส่งออกอาหารได้ และคนไทยปรับตัวได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่สิ่งที่ยังเป็นห่วง คือเรื่องอัตราเงินเฟ้อ และสงครามยูเครน รัสเซีย จะจบได้เร็วหรือช้า ทุกประเทศทั่วโลกต้องคอยรับมือว่าจะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม