"ป๋าวัน" งงเลย! ปลดล็อกกัญชาปุ๊บ ต้นโตปั๊บ นักวิชาการเบรกรัฐฯ อย่าใช้หาเสียง

9 มิ.ย. 65

ส่องกระแส ปลดล็อกกัญชา พ้นยาเสพติดวันแรก (9 มิ.ย.65) "ป๋าวัน" ฉงน ปลดล็อกกัญชาปุ๊บ ต้นโตปั๊บ!? ขณะที่นักวิชาการโคราช กังวลใช้เสพเพื่อการสันทนาการมากกว่าการนำไปผลิตยา เบรกพรรคการเมืองใช้จุดนี้หาเสียง

วันที่ 9 มิ.ย.65 ห้องประชุมมรกต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาราชราชภัฎนครราชสีมา ในฐานะนักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมพิธีเปิดเมืองอัจฉริยะจังหวัดนครราชสีมา ( Korat Smart City ) กล่าวภายหลังเปิดงาน นายวิเชียรฯ ได้กล่าวถึงการปลดล็อคกัญชา เริ่มตั้งแต่วันนี้ (9 มิ.ย.65) เป็นต้นไป

พืชกัญชาไม่ถือเป็นยาเสพติด และมีการยกเลิกความผิดฐานผลิต นำเข้า หรือส่งออก มีไว้ในครอบครอง จำหน่ายมีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ หรือเสพพืชกัญชา รวมถึงการสูบ ก็ไม่ถือว่าเป็นความผิด โดย จ.นครราชสีมาในส่วนของเรือนจำกลางนครราชสีมามีผู้ถูกคุมขังที่เข้าข่ายคดีกัญชา 31 ราย แต่มีคดีอื่นพ่วงอยู่ด้วยเลยไม่ได้รับการปล่อยตัวนั้นว่า นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขเรื่องการปลดล็อคกัญชา ซึ่งกฎหมายลูกยังไม่ออกมา ฉะนั้นเรื่องนี้ก็จะเกิดช่องว่าง วันนี้พี่น้องประชาชนจะสามารถปลูกต้นกัญชาได้ แต่จะต้องมาจดแจ้งตามที่ทางราชการกำหนด สามารถจดแจ้งได้ทางออนไลน์ ตนก็อยากจะเรียนเชิญพี่น้องประชาชนที่สนใจการปลูกกัญหาได้ศึกษาข้อกฎหมาย

แต่ถ้าหากพี่น้องจะทำหรือลงทุนต่างๆ ขอให้ศึกษาเรื่องของตลาด และหากพี่น้องจะนำมาใช้ก็ขอให้ดูให้ดี เพราะกัญชามีทั้งคุณและโทษว่า ชีวิตประจำวันเราอาจจะนำมาใช้ในบางเรื่องได้ แต่บางเรื่องก็ต้องช่วยกันดูถึงแม้ว่ากฎหมายยังไม่ออกมา เรื่องของการใช้ในการทำอาหาร เรื่องของการใช้ในชีวิตประจำวันในการเป็นยาก็อาจจะเกิดประโยชน์ แต่ถ้าบางเรื่องเช่นเอาไปใช้สูบ เสพก็อาจจะต้องช่วยกันดู เพราะมีผลต่อร่างกายและอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพต่อสมอง ที่สำคัญอยากให้พี่น้องได้ใคร่ครวญดูตามความรู้ความเข้าใจที่มีการเผยแพร่ให้ไป วันนี้สามารถศึกษาทางอำเภอ สาธารณสุขจังหวัดได้ เพราะทุกภาคส่วนของ จ.นครราชสีมา ได้มีการประชุมให้ความเข้าใจตรงใจไปแล้วเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ

อีกส่วนหนนึ่งกรณีเยาวชนทางพ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องสร้างจิตสำนึกให้ความรู้และใส่ใจดูแลบุตรหลานด้วย เรื่องนี้เราต้องระมัดระวังว่า ถ้าเราเปิดกัญชาเสรีแล้วอาจจะเป็นช่องทางหนึ่งหรือเปล่าที่จะมีการนำกัญชามาใช้เป็นสารเสพติด ซึ่งตนคิดว่าเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่จะให้กัญชามาใช้ประโยชน์ในทางสมุนไพรเป็นอาหาร ยาก็จะเสียไป ฉะนั้นอยากฝากให้ช่วยกันตระหนักในเรื่องนี้ว่า เราควรจะให้คำแนะนำเยาวชนและคนต่างๆ ในสังคมว่า การใช้กัญชาในทางเสพติดยังมีโทษต่อร่างกาย เรื่องนี้ จ.นครราชสีมา ได้ชี้แจงข้อกฎหมายให้ทางอำเภอทั้ง 32 อำเภอแล้วว่าวิธีทำให้ถูกต้องทำอย่างไร แนวทางปฏิบัติอย่างไร ไม่งั้นถ้าไม่เข้าใจกันก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของการจำคุกดำเนินคดีต่างๆ เราเน้นตรงนี้ และเน้นให้พี่น้องประชาชนได้ใช้กัญชาให้เหมาะให้สอดคล้องกับสุขภาพ เกิดประโยชน์ในเรื่องของอาหารต่างๆ มากกว่าในเรื่องของการเสพเป็นยาเสพติดที่ต้องควรระมัดระวัง นายวิเชียรฯ กล่าว

02202020200020


ด้าน รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาราชราชภัฎนครราชสีมา ในฐานะนักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า การปลดล็อคกัญชาเสรี สิ่งที่น่าห่วงที่สุดคือเรื่องความเข้าใจของพี่น้องประชาชน สิ่งที่เรากังวลคือเรื่องของการเสพเพื่อสันทนาการ ตรงนี้เป็นสิ่งที่จะเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด เพาะเราเกรงว่าถ้าเราเข้าในวัตถุประสงค์ของการปลดล็อคกัญชาผิด โดยเรามุ่งเน้นเรื่องของการเสพเพื่อสันทนาการตรงนี้จะเป็นปัญหาทางสังคมที่ติดตามมาอีกมาก แม้ว่าคนที่เสพกัญชาอาจจะถูกเปรียบเทียบกับคนที่ติดบุหรี่หรือติดเหล้าสุราว่าจะไม่ไปทำร้ายคนอื่น แต่มันก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพและต่อระบบสุขภาพโดยภาพรวมทั้งหมด อันนี้คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด เพราะคนจะเข้าใจว่าเราสามารถที่จะปลูกและก็เสพได้ตลอดเวลา

วันนี้สิ่งที่เป็นทางกฎหมายที่เข้าควบคุมกำกับมีอยู่เรื่องเดียวคือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการที่ไปรบกวนคนอื่นเท่านั้น กรณีที่ไปสูบในที่สาธารณะแล้วรบกวนคนอื่น อันนี้มีความผิดถ้าสูบ สูบส่วนตัวอันนี้สูบได้ แต่ว่าถึงจะสูบส่วนตัวหรือจะสูบในที่สาธารณะ อันนี้ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของการที่มีการปลดล็อคกัญชา เพราะเขาต้องการที่จะใช้ในเรื่องของเป็นยารักษาโรคตรงนั้นมากกว่า นี่คือสิ่งที่เป็นห่วง
นักวิชาการ ม.ราชภัฎนครราชสีมา กล่าวอีกว่า ส่วนการจะเสนอแนะหรือแนะนำทั้งรัฐบาลและประชาชน ตนคิดว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่กฎหมายยังออกมาไม่ครอบคลุมทุกฉบับ

ในส่วนของภาคประชาชนก็คงจะต้องตระหนักเรื่องนี้ สื่อโซเซี่ยล สื่อออนไลน์ทั้งหลาย โดยเฉาะอย่างยิ่งในภาครัฐควรจะให้ความรู้ผ่านทางสื่อโซเซี่ยล สื่อออนไลน์ และผ่านกลไกทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือในส่วนตามจังหวัดต่างๆ แล้วลองหยิบประเด็นที่มันเป็นประเด็นที่สำคัญในการให้องค์ความรู้กับพี่น้องประชาชนว่าข้อเสียของการมาเสพกัญชาหรือสันทนาการมีอะไรบ้าง และสิ่งที่ภาคประชาชนทำได้มันมีอะไรบ้างในขณะนี้ ตนเชื่อว่าหลายคนยังสบสนกันอยู่ เรื่องของการปลูก เรื่องของการเสพ เรื่องของการนำไปจำหน่าย อันนี้ภาคการศึกษาก็ต้องให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน ส่วนมีการมองว่าต่อไปจะเป็นนครกัญชาทั้งประเทศ และแต่ละจังหวัดนั้น ตนคิดว่าเอาจริงๆ เรื่องของกัญชาที่มันมีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ตนยังไม่แน่ใจว่าระหว่างกัญชาที่เอาไปใช้เพื่อที่จะสร้างประโยชน์ในการรักษาโรคก็คือ เอาไปทำยา เอาไปเป็นส่วนหนึ่งของอาหาร กับกัญชาใต้ดิน อันไหนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้มากกว่ากัน

ถ้าตนฟันธงไม่ผิด กัญชาใต้ดินเอาไปใช้เพื่อการเสพสันทนาการจะมีมูลค่าเพิ่มมหาศาล แต่สิ่งนี้มันทำไม่ได้มันผิดกฎหมาย ฉะนั้นในเรื่องที่บอกว่าจะเป็นนครกัญชาโลก คอนเซปต์ตรงนี้ตนเชื่อได้เลยว่า คนส่วนใหญ่จะมองไปที่เรื่องของการนำไปใช้ในการเสพเพื่อการสันทนาการมากกว่าในการนำไช้ในการผลิตยารักษาโรค

รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์

ฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาควบคุมและกำกับเราจะต้องมีการสนับสนุนการวิจัยกัญชาเพื่อใช้ในการรักษาโรค อันนี้เอาให้มาก ถ้ารัฐส่งเสริมทางด้านนี้ให้ได้อย่างเต็มที่ตนเชื่อว่านั่นจะเป็นประโยชน์ แต่ตนกังวลว่ามันจะกลายเป็นเหมือนกับเกาะพะงันฟูมูลปาร์ตี้ เกาะเต่าฟูมูลปาร์ตี้ ตรงนั้นทำรายได้ก็จริง แต่มันเป็นรายได้ที่ขัดกับหลักของสหประชาชาติ เพราะอันนี้คือการทำเพื่อสันทนาการ เพื่อยาเสพติด ซึ่งมันยังเป็นเรื่องรองคือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งรัฐมนตรีทุกคนก็เป็นห่วง เช่นเดียวกันทุกคนก็เป็นห่วง เพราะเราไม่อยากให้การใช้เรื่องของเสรีทางด้านกัญชาเป็นเครื่องมือในการหาเสียงของภาครัฐเท่านั้น

ฉะนั้นตอนนี้มันมีกฎหมาย 2 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติดคือ เรื่องสุราก้าวหน้า ถ้าเราทำให้มันถูก ให้มันไปถูกทิศทางที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์การออกฎหมาย อันนั้นตนเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ว่าต้องควบคุมกำกับไม่ให้มันเป็นสิ่งเสพติดไปด้วย

และนอกเหนือจากข้อกังวลต่างๆ ดังที่กล่าวในข้างต้นมานั้น ผู้สื่อข่าวได้รายงานเพิ่มเกี่ยวกับประเด็น ปลดล็อกกัญชาวันแรกว่า ที่เพจ วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในทำนองสงสัยว่า "ปลดล็อค ปุ๊บ ต้นโต ปั๊บ"

เช่นเดียวกับทางเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ก็ได้ตั้งข้อสังเกตแบบเดียวกันว่า "มหัศจรรย์กัญชา วันเดียวสูงปรี๊ด" ด้านชาวเน็ตรัวคอมเมนต์ ใช้ปุ๋ยอะไรนะ ไม่กี่ ชม. โตไวมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ปลดล็อกกัญชา ราชทัณฑ์ปล่อยตัว-เปลี่ยนโทษผู้ต้องขังวันนี้ 3,071 ราย
- ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. กัญชา กัญชง อนาคตพืชเศรษฐกิจไทย
- กรมอนามัย ประกาศควันจาก กัญชากัญชง เป็นเหตุรำคาญ เห็นสูบเอาผิดได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส