เปิดผลสอบกรณีหมีควายตกฮ. นักบินรับปลดตะขอเอง

19 เม.ย. 60

จากกรณีที่เกิดเหตุหมีควายหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ร่วงตกลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ตาย ระหว่างที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมสัตวแพทย์ ลำเลียงนำไปปล่อยในป่าหลังจากรักษาอาการบาดเจ็บจนหายแล้ว จนเกิดคำถามว่าเหตุใดหมีควายตัวดังกล่าวถึงร่วงตกลงมาตายได้

ล่าสุดนายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เปิดเผยหลังจากที่ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เข้าไปสอบข้อเท็จจริงเรื่องข้อกำหนดและระเบียบการใช้เฮลิคอปเตอร์สำหรับปฏิบัติภารกิจในป่าว่า จากผลการสอบนั้น หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินเขาใหญ่ ยอมรับว่าภารกิจเอาหมีไปปล่อยในป่าครั้งนั้นไม่ได้ขออนุญาตใคร เพราะภาระกิจนี้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินว่า น่าจะอยู่ในแผนกู้ภัยฉุกเฉิน จึงไม่จำเป็นต้องขอใคร ตนจึงตั้งข้อสังเกตกลับไปว่า การส่งหมีคืนสู่ป่าธรรมชาตินั้นเป็นเรื่องฉุกเฉินตรงไหน มีความจำเป็นต้องทำแบบเร่งด่วนจริงหรือไม่ หากไม่ทำในเวลานั้นหมีจะตายหรือไม่

นายอดิศร ยังตั้งคำถามต่ออีกว่า ผู้ที่จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ได้ว่าจะต้องเป็นใครได้บ้าง เพราะก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ในวันดังกล่าวนั้นไม่ได้มีการเซ็นต์ชื่อใดๆ ทั้งสิ้น และมีนักข่าวซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจนี้ขึ้นไปด้วย

อย่างไรก็ตามทั้งนักบิน และช่างเครื่องยืนยันว่า ได้ตรวจสอบเครื่องบิน อุปกรณ์การบินอย่างดี ทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหา รวมทั้งนักบินยอมรับว่า เป็นคนปลดตะขอหมีที่ลำเลียงขึ้นเฮลิคอปเตอร์เอง เพราะน้ำหนักของหมีทำให้แรงของเครื่องตก ประกอบกับเครื่องกำลังบินผ่านหน้าผา หากไม่ปลดตะขอ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งลำได้ จึงต้องตัดสินใจเช่นนั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ