ทนายอนันต์ชัย มาตามนัด ยื่นยุบทิ้งสมาคมฯ ของ ศรีสุวรรณ

6 มิ.ย. 65

ทนายอนันตชัย แจ้งเพิกถอนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของ นายศรีสุวรรณ จรรยา แสวงหาผลประโยชน์จากการเป็นความกัน


วันนี้​ (6 มิ.ย.)​ เมื่อเวลา​ 13.30​ น.​ ที่​ กรมการปกครอง​ ทนาย​อนันตชัย​ ไชยเดช​ ได้นำหลักฐานเอกสาร​ รวม​ 352 เรื่องระหว่างปี​ 2562 ถึง​ 2565​ เข้ายื่นเพิกถอน​ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย​ ต่อ​ กรมการปกครอง

โดย​ ทนาย​ อนันตชัย​ กล่าวว่า​ ที่ตนเองมายื่นหนังสือยุบสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในวันนี้นั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 นายศรีสุวรรณ ในฐานะอุปนายก และเลขาธิการสมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)

โดยกล่าวหาว่า กระทำการทิ้งหิน ดิน ล่วงล้ำลำน้ำแควน้อยเกินกว่าแนวเขตของตน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าตาม มาตรา119 พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 พร้อมกับปลูกต้นไม้เป็นสวนหย่อม และทำทางเท้าปูด้วยแผ่นหิน อันเป็นการปลูกสร้างสิ่งอื่นใดล่วงล้ำเข้าไปในน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติของแผ่นดิน เมื่อปี 2551 ต่อเนื่องกันจนถึงปัจจุบัน อันเป็นการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืน ไม่ปฏิตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้มอบอำนาจให้ตนเอง ยื่นฟ้องสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายศรีสุวรรณ ที่ศาลอาญา รัชดา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท

โดยมอบหมายให้ตรวจสอบ และเพิกถอนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของนายศรีสุวรรณ ออกจากทะเบียนสมาคม เพราะเกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวหา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่หารู้ไม่ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ขออนุญาตต่อกรมเจ้าท่า ภูมิภาค 3 สาขากาญจนบุรี ถูกต้องตามกฎหมาย แม้แต่ตำรวจ และอัยการก็ยังสั่งไม่ฟ้อง

อีกทั้งที่ดินที่ถูกร้องเรียนนั้น ทาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้โอนที่ดินดังกล่าวให้กับบุตรสาว และบุตรชายก่อนเป็นนักการเมือง หรือเป็น ส.ส. ดังนั้น เมื่อนายศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือร้องเรียนผิดจริยธรรม เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ในที่ดินดังกล่าว ซึ่งไม่ได้เป็นชื่อของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แล้ว จึงไม่เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว และที่ดินไม่ได้เกี่ยวกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แล้ว

นอกจากนี้ นายอนันต์ชัย ยังรวบรวมการร้องเรียนของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายศรีสุวรรณ ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน เท่าที่ตรวจพบ มีการร้องเรียนไป 352 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่ร้องเรียนส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ อีกทั้งนายศรีสุวรรณ ได้เคยให้สัมภาษณ์ รายการเผชิญหน้าของดนัย เอกมหาสวัสดิ์ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559 ว่าชาวบ้านที่มาร้องเรียนบางคนรวบรวมเงินคนละเล็กคนละน้อย 2-3 พันบาท ถ้าคิดง่ายๆ 3,000 คดี คดีละ 1,000 บาท ก็เป็นเงิน 3,000,000 บาท

บางคนซึ่งเป็นเศรษฐีให้หลักแสนก็มี อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากการเป็นความกัน หรือค้าความกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง อันมีวัตถุประสงค์ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 101(1) และ(2)

ทั้งนี้ ยังตรวจสอบพบอีกว่า ตั้งแต่ปี 2552 ที่มีการจัดตั้งสมาคมฯ ขึ้นมา ไม่เคยมีการประชุมประจำปี ไม่เคยเปลี่ยนนายกสมาคมฯ หรือคณะกรรมการ ไม่เคยจัดทำบัญชีงบดุลให้ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อได้เงินมา ก็ไม่ได้ลงบัญชีรายรับรายจ่ายในนามสมาคมฯ ตามที่กฎหมายกำหนด การทำหนังสือร้องเรียนของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

โดยนายศรีสุวรรณ ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และหน่วยงานของรัฐ อย่างไรก็ตาม ตนเองจะให้เวลาอธิบดีกรมการปกครอง 30 วัน เพื่อพิจารณาเพิกถอนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย หากไม่ดำเนินการ ก็จะยื่นหนังสือร้องเรียนกับ ป.ป.ช. ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ทนายอนันต์ชัย จ่อยื่นถอนสมาคมฯ ศรีสุวรรณ ลั่นแล้วจะรู้ว่า “นรกมีจริง"
- "ศรีสุวรรณ" โพสต์ขอโทษใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม คนยังแห่ลงชื่อถอดถอนไม่หยุด
- ทนายอนันต์ชัย ร้องเพิกถอนสมาคมฯ ของ ศรีสุวรรณ 6 มิ.ย.นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส