"สุริยา ชินพันธุ์" อดีตพระเอกดัง เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยหนักเข้าไอซียู

5 มิ.ย. 65

วงการบันเทิงสูญเสียอดีตพระเอก-นักร้องลูกทุ่งดัง "สุริยา ชินพันธุ์" ที่จากไปในวัย 69 ปี หลังป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน

 

โดยวันนี้ 5 มิ.ย. 2565 "บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" โพสต์เฟซบุ๊กแข้งข่าวว่า “ในที่สุดก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์ ด้วย 69 ปี รายละเอียดรอภรรยาพี่ตุ้ยแจ้งให้ทราบอีกทีครับ”


ซึ่งก่อนหน้านี้ "บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" ได้โพสต์เปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายของ สุริยา ชินพันธ์ เนื่องจากป่วยหนักต้องเข้ารักษาตัวในห้อง ICU ที่โรงพยาบาลมาเกือบเดือน และเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด



ประวัติ สุริยา ชินพันธุ์ เป็นนักแสดง นักร้องลูกทุ่ง มีชื่อจริง คือ ธนยศ ชินพันธุ์ (ชื่อเดิม ประมูล ชินพันธุ์) ชื่อเล่นว่า ตุ้ย หรือ เอ เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2495 ที่จังหวัดอุดรธานี



สุริยา ชินพันธุ์
เข้ามาในกรุงเทพ ได้อยู่ในสังกัดของช่อง 4 บางขุนพรหม โดยระยะแรกใช้ชื่อจริงเลยว่า "ประมูล ชินพันธุ์" ได้ร้องเพลงลูกทุ่งกรุงไทย เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงบ้างแล้ว จึงได้ลองเล่นละครโทรทัศน์เรื่องแรก คือ "เลือดทาแผ่นดิน" พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น "สุริยา ชินพันธุ์"



มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกจากเรื่อง "สวนสน" จากการชักชวนของ ชาลี อินทรวิจิตร โดยประกบคู่กับ ช้องมาศ ภุมรา ซึ่งเป็นนางเอก ทำให้มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จากนั้นก็มีผลงานออกมาเรื่อย ๆ ตามมาทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ เช่น "ผยอง", "ลูกเจ้าพระยา", "มือปืนนมสด", "นักเลงสามสลึง" และที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ "มนต์รักแม่น้ำมูล" ในปี พ.ศ. 2521 โดยแสดงประกบคู่กับ สมบัติ เมทะนี



หลังจากนั้น สุริยา ชินพันธุ์ ก็ได้มีผลงานทางละครโทรทัศน์แนวจักร ๆ วงศ์ ๆ อีกหลายเรื่องทาง ช่อง 7 เช่น "สิงหไกรภพ" (คู่กับ ดวงพร เอกศาสตร์), "ไชยเชษฐ์" (คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา) กับช่อง 3 เช่น "ชะนีน้อย" (คู่กับ ผุสรัตน์ ดารา) ฯลฯ โดยเป็นทั้งผู้จัด, ผู้กำกับฯ และแสดงเอง และได้รับรางวัลเมขลา จากเรื่อง "โอรสหมาป่า"


ส่วนของผลงานเพลง สุริยา ชินพันธุ์ ยังเป็นเจ้าของเสียงต้นฉบับในเพลง "รักเก่าที่บ้านเกิด" เป็นคนแรกอีกด้วย ซึ่งเพลงนี้ต่อมาได้มีนักร้องในรุ่นหลังหลายคนนำกลับมาร้องใหม่ และต่อมาได้ก่อตั้งวงดนตรีลูกทุ่งขึ้นมาด้วย ประสบความสำเร็จอยู่ได้ 3 ปีก่อนจะยุบวงลงในที่สุด พร้อมกับปัญหาสุขภาพที่เข้ามา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส