"จาตุรนต์" เผย อดีตผู้สมัคร ทษช. หนุนเทคะแนนพรรคอื่นได้ ไม่ผิด กม. - งง กกต. สรุปผลสอบโต๊ะจีน พปชร.

13 มี.ค. 62
วันที่ 13 มี.ค. 62 นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกกลุ่ม ‘ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย’ และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวถึงกรณี กกต. ตั้งกรรมการไต่สวนแกนนำและสมาชิก ทษช. รณรงค์เทคะแนนให้พรรคการเมืองอื่น ว่า ตนยังไม่เห็นประเด็นว่าจะมาสอบเรื่องอะไรเพราะยังไม่มีอะไรที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ขออนุญาตใช้สถานที่และขออนุญาตชุมนุมก่อนปราศรัยทุกครั้ง แต่ไม่ได้ชุมนุมเพื่อเรียกร้องหรือคัดค้านอะไร แต่เป็นการชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนทุกอย่าง อีกทั้งอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติก็ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิอะไร เพียงแต่พ้นจากการเป็นผู้สมัคร ส.ส. และยังมีสิทธิเท่ากับประชาชนทุกอย่าง
บรรยากาศบนเวทีปราศัย
ผู้มาเข้าฟัง
นายจาตุรนต์ ระบุว่า การปราศรัยไม่มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เช่น ไม่ได้จัดมหรสพ ไม่ได้สัญญาว่าจะให้เงินใคร รวมทั้งไม่ได้ข่มขู่หลอกลวงหรือใส่ร้ายป้ายสีใคร เพราะฉะนั้นจึงไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่ผิดกฎหมาย เป็นประชาชนคนหนึ่งที่มีสิทธิแสดงความคิดเห็นในระหว่างเลือกตั้งซึ่งก็ได้รับความคุ้มครองในรัฐธรรมนูญ และกรณีที่อดีตผู้สมัครจะสนับสนุนการเทคะแนนหรือโหวตโน ตนก็ไม่เห็นประเด็นที่จะผิดกฎหมาย คนๆ หนึ่งจะเทคะแนนเลือกตั้งก็คือเทคะแนนตัวเอง หนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงเท่ากัน ส่วนคะแนนของคนอื่นเทไม่ได้ การที่อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง จะไปบอกประชาชนเลือกหรือไม่เลือกคนไหน ก็เหมือนกับประชาชนทั่วไป ที่นั่งคุยกันตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ เดินไปเดินมาคุยกันเขาก็พูดกันได้ ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ
ส่วนกรณีที่ กกต. พิจารณาว่า พรรคพลังประชารัฐจัดระดมทุนโต๊ะจีนไม่มีทุนจากต่างประเทศไม่เข้าข่ายถูกยุบพรรค นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ถ้าสรุปไปแบบนั้นก็เป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก เพราะที่มีคนร้องและต้องการหลักฐานคือ มีบริษัทที่ขาดทุนมาบริจาค หรือบริจาคเกินกำหนดหรือไม่ รัฐวิสาหกิจมาเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะตามกฎหมายห้ามบริจาค ไม่ใช่ร้องให้สืบเรื่องชาวต่างชาติมาบริจาคหรือไม่ ถือเป็นเรื่องผิดสังเกตว่าทำไม กกต. ถึงสรุปประเด็นแบบนี้  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ