"โจ นูโว" ร้องดีอีเอสถูกปลอมเฟซบุ๊ก ทำให้เกิดความเข้าใจผิด-ถูกรังเกียจ

1 มิ.ย. 65

จากกรณีที่มีคนปลอมเฟซบุ๊ก "โจ นูโว" แล้วนำไปโพสต์โจมตี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา สร้างความเข้าใจผิดในตัวของ "โจ นูโว" และมีสื่อออนไลน์บางสำนัก หยิบโพสต์ดังกล่าวจากเฟซบุ๊กปลอมไปรายงานเป็นข่าว ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด และมีผลกระทบต่อชื่อเสียง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พ.ค.65 "โจ นูโว" หรือ "จิรายุส วรรธนะสิน" พร้อมนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร CEO ศูนย์พลเมืองดิจิตัล : Digital Citizenship Center เดินทางเข้าพบนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร้องเรียนกรณีโดนปลอมเฟซบุ๊กเอาไปโพสต์ว่า ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ โดย รมว.กท.ดีอีเอส ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท.รับคดีทำการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ด้าน "โจ นูโว" กล่าวว่า มีคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กเป็นตนมานานนับปีๆ แล้ว ทุกวันนี้เล่นโซเชี่ยลด้วยการแจ้งใครๆ ใน ไอจี.ว่าเฟซบุ๊กนั้นปลอมนะ โดยเฟซบุ๊กปลอมใช้ชื่อบัญชีว่า “โจ นูโว จิรายุส Jirayut Wattanasin - เฟซจริง” เฟซบุ๊กจริงของตน คือ https://www.facebook.com/khunjirayut เท่านั้น ทาง จนท.ดีอีเอส ตรวจพบว่าน่าจะเปิดขึ้นมาใหม่ เฟซบุ๊กปลอมที่เคยแจ้งความ ปอท.ก่อนหน้านี้ถูกปิดไปแล้ว


ส่วนเรื่องที่สำนักข่าวออนไลน์หนึ่ง นำโพสต์จากเฟซบุ๊กปลอมที่ระบุว่าตนไปต่อว่าคุณชัชชาติ นั้นตนไม่รู้เรื่องเลย แล้วยังเอาไปโพสต์เกี่ยวกับเรื่องการเมืองอีกมากมายทำให้ตนเสียหาย คนที่ไม่เข้าใจคืดว่าเป็นเฟซบุ๊กของตนแสดงความเห็นก็จะรังเกียจและเกลียดตน วันนี้จึงต้องมาให้ทาง กระทรวง ดีอีเอส ช่วยเหลือ


ขณะที่ "ชัยวุฒิ" กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจาก "โจ นูโว" มีคนร้ายได้สร้างเฟซบุ๊กเป็นชื่อของพี่โจ ขึ้นมา เอาไปโฟสต์แสดงความคิดเห็นต่างๆ โดนที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องเลย เจ้าตัวไม่ได้มีเพจ มีแค่บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวเท่านั้น ได้มาร้องเรียน ดีอีเอส จะประสานให้ทางเฟซบุ๊กดำเนินการปิดกั้นเนื่องจากการปลอมเป็นบุคคลอื่นเป็นความผิดตามกฎหมาย


นอกจากนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท.ทำการสืบสวนสอบสวนช่วยเหลือผู้เสียหาย จะได้เป็นกรณีศึกษา เพราะคนมีชื่อเสียงมักจะถูกโดนกระทำแบบนี้จำนวนมาก การกระทำของคนร้ายถือว่าเป็นการทำลายชีวิตคน คนที่เป็นดาราโดนปลอมเอาไปโพสต์เกี่ยวกับการเมือง จนทำให้เขาเสียหายตกงาน ไม่มีงานแสดงได้เลย การกระทำดังกล่าวมีความผิดทั้ง กฎหมายอาญาและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 อัตราโทษจำคุก 5 ปี

ซึ่งทาง ดีอีเอส จะดำเนินการให้ถึงที่สุด ฝากถึงดารานักร้องนักแสดงที่ตรวจพบเจอแอคเค้าท์ปลอมไม่ว่าจะเป็นชื่อหรือรูป ขอให้แจ้งมาทาง ดีอีเอส หรือ ทางตำรวจจะได้ช่วยกันปิดกั้นเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบชื่อเสียงต่อไป

โจ นูโว ร้องดีอีเอส ปมปลอมเฟซบุ๊ก

โจ นูโว ร้องดีอีเอส ปมปลอมเฟซบุ๊ก

โจ นูโว ร้องดีอีเอส ปมปลอมเฟซบุ๊ก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส