กกต.รับรองผล ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็น ผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ

31 พ.ค. 65

กกต.รับรองผล ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็น ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 อย่างเป็นทางการ

สืบเนื่องจากการที่ กกต. รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ถูกร้องเรียน 2 เรื่อง คือป้ายหาเสียงรีไซเคิลทำกระเป๋า อาจเข้าข่ายสัญญาจะให้ หรือไม่ และพูดด้อยค่าระบบราชการ

 

โดยในช่วงตลอดทั้งวันของวานนี้ (30 พ.ค.65) กลายเป็นคนกรุงต้องรอเก้อ เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยังคงสถานะ ว่าที่ฯ ผู้ว่ากทม. ต่อไป

 

และความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (31 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 อย่างเป็นทางการ

 

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารห้องถิ่น พ.ศ. 2562 

 


อนึ่ง การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับตะแนน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กล่าวคือ ต้องดำเนินการ "ตรวจสอบเบื้องต้น" ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพฒหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง
เพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่
ส่องนโยบายสำคัญของ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์
-
ชาวเน็ตเปิดทัวร์! ตั้งแคมเปญถอดถอน ศรีสุวรรณ ชี้ ร้องเรียนขัดขวางความเจริญ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส