วัฒนา วิเคราะห์กระแสการเมืองหลัง "อภิสิทธิ์" ประกาศจุดยืน เชื่อเหลือแค่ 3 ขั้วอำนาจ

11 มี.ค. 62
สืบเนื่องจากกรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศจุดยืนทางการเมืองชัด ๆ ของตนเอง ที่จะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) (อ่านเพิ่มเติม : “อภิสิทธิ์” ย้ำชัด! ไม่หนุน “ประยุทธ์” นั่งนายกฯ บริหาร 5 ปีทำเศรษฐกิจแย่ ชี้สืบทอดอำนาจสร้างขัดแย้ง (คลิป)) ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า

" target="_blank" rel="noopener">นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย ปัจจุบันเป็นผู้สมัคร สส.เขตบางแค โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว

" target="_blank" rel="noopener">Watana Muangsook โดยกล่าวถึงการประกาศจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ในครั้งนี้ว่า... การเมืองไทยถูกแบ่งออกเป็นสามขั้วทันทีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ส่วนเพื่อไทยได้ประกาศมานานแล้ว นั่นคือค่ายเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มวิตกว่าการเมืองจะมาถึงทางตัน หากประชาชนเห็นพิษภัยของระบอบเผด็จการที่สร้างความเสียหายทุกด้าน ประชาชนต้องพร้อมใจกันไม่เลือกพรรคพลังประชารัฐที่เสนอพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี การเมืองไทยก็จะกลับไปเป็นสองขั้วเหมือนเดิม คือเพื่อไทยหรือประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคใหญ่ หากพรรคใดได้คะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่งก็สามารถไปรวบรวมเสียงจากพรรคอื่นๆ มาจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศต่อ ส่วนพรรคที่ได้คะแนนเป็นที่สองก็ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านตามวิถีทางของระบอบรัฐสภาต่อไป แต่การจะนำประเทศกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยนั้น นอกจากจะต้องหยุดการสืบทอดอำนาจแล้ว จะต้องเอาทหารกลับกรมกองไปทำหน้าที่ป้องกันประเทศด้วย ภาพที่ทหารออกมายุ่งเกี่ยวกับการเมืองด้วยข้ออ้างเพื่อรักษาความสงบ หรือล่าสุดคือการตบเท้าแสดงพลังในขณะที่ประเทศกำลังจะมีการเลือกตั้งนอกจากจะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย นักลงทุนและประชาชนขาดความเชื่อมั่นส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย อำนาจอยู่ในมือของทุกท่านแล้ว ประชาชนสามารถหยุดการสืบทอดอำนาจได้ด้วยการไม่เลือกพรรคที่สนับสนุนหัวหน้าเผด็จการให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ หากท่านเลือกเพื่อไทยนอกจากจะได้ปฏิรูปกองทัพนำทหารกลับกรมกองแล้ว ท่านยังได้ทีมเศรษฐกิจมาแก้ไขปัญหาความยากจนที่เผด็จการทำไว้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ