ปูติน ต่อสายผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนี หารือประเด็นยูเครน-ความมั่นคงทางอาหาร

29 พ.ค. 65

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หารือสถานการณ์ในยูเครนและความมั่นคงทางอาหารระดับโลก ทางโทรศัพท์กับผู้นำฝรั่งเศส และ ผู้นำเยอรมนี

 

สำนักข่าว xinhuathai รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (28 พ.ค.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หารือเรื่องสถานการณ์ในยูเครนและความมั่นคงทางอาหารระดับโลก ระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์กับเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

 

แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลิน ระบุว่าปูตินแจ้งมาครงและชอลซ์เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดของปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครน โดยระบุว่ากองทัพรัสเซียปฏิบัติตามบรรทัดฐานของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด

 

สำหรับประเด็นการเจรจาสันติภาพระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน ปูตินยืนยันว่ารัสเซียพร้อมที่จะกลับมาเริ่มการเจรจานี้ที่เคยถูกระงับไว้ ปูตินยังวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาอาวุธให้กับยูเครนของกลุ่มประเทศตะวันตก ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ความมั่นคงย่ำแย่ลง และทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรมรุนแรงยิ่งขึ้น

 

เมื่อหารือถึงประเด็นการรับรองความมั่นคงทางอาหารระดับโลก ปูตินระบุว่าอุปสรรคด้านการจัดหาอาหารนั้นเกิดจากนโยบายทางเศรษฐกิจและการเงินที่ผิดพลาดของกลุ่มประเทศตะวันตก รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรที่ประเทศเหล่านี้มีต่อรัสเซีย

 

ปูตินระบุว่ารัสเซียพร้อมช่วยหาทางเลือกสำหรับการส่งออกธัญพืชแบบไร้อุปสรรค ซึ่งรวมถึงการส่งออกธัญพืชของยูเครนจากท่าเรือแห่งต่างๆ ในทะเลดำ และการเพิ่มการจัดส่งปุ๋ยและผลผลิตการเกษตรของรัสเซียจะช่วยลดความตึงเครียดในตลาดอาหารโลก ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องเสียก่อน

advertisement

ข่าวยอดนิยม