เด็ก ม.3 สุดทนจับลิงเขาวังทุ่มฉุนแย่งข้าว ผอ.จ่อปล่อยลิงกังจัดการลิงแสม (คลิป)

25 พ.ค. 65

ที่ปรึกษารมว.ทส.รุดเยี่ยมเด็กนักเรียนพรหมมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี กรณีลิงเขาวังบุกกัดเด็กนักเรียน ม.3 พร้อมเน้นย้ำการแก้ปัญหาสัตว์ป่ารบกวน ต้องดำเนินการเร่งด่วน

200626995559

สืบเนื่องจากกรณีกรณีลิงเขาวังเมืองเพชรทำร้าย โดยไล่กัดเด็กนักเรียน ของโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี ปรากฏเป็นคลิปในเฟซบุ๊ก กระทั่งต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เรื่องทราบถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว

712552

ล่าสุด วันที่ 25 พ.ค. 65 จากการเกิดเผยของนายอรุณ สพรรคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนพรหมนุสรณ์ และนายวันชัย ไหมจุ้ย รองผู้อำนวยการโรงเรียน ระบุว่าเด็ก เล่าเหตุการณ์ให้ฝังว่า เด็กกำลังถือข้าวออกจากโรงอาหาร ลิงเข้ามาแย่งเด็กไม่ให้ จึงจับหางลิงทุ่ม แล้วเพื่อนลิงจึงเข้ามาลุมกัดเด็ก ถูกกัดที่แขน และขา และมีรอยข่วน หลังจากนั้นลิงก็วิ่งไป

459805

โดยเป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วันนี้ไม่ได้มาโรงเรียน และทางโรงเรียนก็ประสานกับผู้ปกครองแล้ว และขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจำกัดปริมาณลิง และวันนี้ก็มีการประชาสัมพันธ์ให้เด็กทราบ ถึงวิธีการป้องกันแล้ว

320748

โดยทางนายอรุณ บอกว่า ลิงกับโรงเรียนเป็นของคู่กัน จะทำอะไรรุนแรงไม่ได้ และเหตุก็ไม่เกิดบ่อย ถ้าเราไม่ทำร้าย เขาก็ไม่ทำร้ายเรา แต่เด็กเสียดายอาหาร จึงแย่งกลับ จะมองว่าทารุนสัตว์ก็ไม่ใช่ เคยประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาก็ยังมีปริมาณลิงมาก และต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากมีฝีดาษลิงระบาดด้วย โดยได้บอกกับเด็กแล้ว

603532

ล่าสุดที่ปรึกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ นายยุทธพล อังกินันท์ ลงพื้นที่เพื่อดูปัญหาลิงในโรงเรียนแล้ว ขณะที่ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายชาตรี วชิระเผด็จศึก ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเพชรบุรี นายพิชัยวัชรวงษ์ ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่รวมไปถึงสัตวแพทย์ จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย เข้าตรวจสอบกรณีลิงบุกทำร้ายนักเรียนชั้น ม.3บาดเจ็บ

371235

ดร.ยุทธพล ที่ปรึกษา รมว.ทส. กล่าวว่า ไม่ว่าสัตว์ป่าชนิดใดก็จะมีสัญชาตญาณในการป้องกันตัว มีความดุร้ายเป็นปกติ การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นจะดำเนินการโดยใช้วิธีพื้นเมืองชาวเพชรบุรี คือนำลิงกังมาใช้ในการจำกัด และควบคุมพื้นที่ของลิงแสม บริเวณโดยรอบโรงเรียนพรหมานุสรณ์ ไม่ให้เข้ามาบุกรุกทำลายทรัพย์สิน และเพื่อป้องกันการลงมาทำร้ายเด็กนักเรียน ครูอาจารย์ หรือผู้ปกครองที่มารับลูกหลาน พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้ามาให้ความรู้ความเข้าใจกับนักเรียนในการอยู่ร่วมกันกับลิงแสมอย่างปลอดภัย รวมทั้งความรู้ด้านกฎหมาย และความรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

512673

ส่วนในระยะต่อไป ได้มอบให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ทำการสำรวจประชากรลิงแสม เพื่อดำเนินการควบคุมประชากรลิงแสม โดยวิธีการทำหมันพร้อมทั้งเก็บสถิติตัวอย่างเลือด เพื่อนำมาวิเคราะห์โรคต่าง ๆ

604879

รวมทั้งการจัดทำแหล่งน้ำแหล่งอาหารเพิ่มเติมให้เพียงพอต่อปริมาณลิงแสม เพื่อดึงลิงแสมกลับคืนพื้นที่เขาวัง ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัย โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ได้เข้ามาร่วมในการแก้ไขปัญหาลิงรบกวนในครั้งนี้ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส