บลูมเบิร์ก ชี้ กลุ่มผู้มีสิทธิครั้งแรก มีบทบาทสำคัญ ตัดสินการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

22 พ.ค. 65

 

“บลูมเบิร์ก” ชี้ กลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก 700,000 คน จะมีบทบาทสำคัญ ตัดสินการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ

วันนี้ (22 พ.ค.65) เว็บไซต์ บลูมเบิร์ก ของสถานีโทรทัศน์ บลูมเบิร์ก ของสหรัฐฯ นำเสนอบทวิเคราะห์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของไทย โดยระบุ คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก หรือ “เฟิร์สต์ ไทม์ โหวตเตอร์” จะเป็นกลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญ ในการตัดสินว่า ผู้สมัครคนใด จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง และจะได้เป็น “พ่อเมืองคนใหม่” ของกรุงเทพฯ ตลอดวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีข้างหน้า

สถานีโทรทัศน์ บลูมเบิร์ก ระบุว่า การที่กลุ่ม “ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก” มีจำนวนมากถึงราว 700,000 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมดราว 4.4 ล้านคนนั้น ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากที่จะตัดสินผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ครั้งนี้

บลูมเบิร์ก ระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี หรือนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2013 ที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ตามครรลองประชาธิปไตย

ขณะที่ 2 ขั้วการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ที่มีความเกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ – ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นขั้วอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ต่างให้การสนับสนุนผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯในครั้งนี้ ถึงแม้จะไม่ได้ส่งผู้สมัครลงในนามของพรรคโดยตรงก็ตาม

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครถือเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นเดียวกับสิงคโปร์ และจาการ์ต้า ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ในยุคหลังการระบาดของโควิด-19 และดูเหมือนว่า ผู้ว่าฯกรุงเทพฯคนใหม่ จะต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา เป็นภารกิจเร่งด่วน ก่อนที่จะหันไปแก้ปัญหาสะสมเรื้อรังอย่างปัญหามลภาวะ น้ำท่วม ปัญหารถติด

More than 4.4 million people, including an estimated 700,000 first-time voters,

will pick the next governor from a list of 30 candidates

ในจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 4.4 ล้านคนนั้น มีกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งหนแรก ถึงประมาณ 700,000 คน

ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการเลือกผู้ว่าฯคนต่อไป จากจำนวนผู้สมัครที่มีกว่า 30 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดโพล 3 สำนัก ก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ" นำโด่งทุกผลสำรวจ

-"สุชัชวีร์" แถลงยอมรับพ่ายแพ้ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยินดีจากใจให้กับ "ชัชชาติ"

-อัศวิน แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ ขอให้ ชัชชาติ ดูแล กทม.ต่อจากตน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม