แม่ฟันธงใครโพสต์เฟซแตงโม ชี้เป้า 3 คน กระติกงงมือมืดปล่อยคลิปว่อน จ่อฟันผิด (คลิป)

21 พ.ค. 65

วันที่ 21 พ.ค. 65 ภายหลังที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของ "แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์" นักแสดงสาว ชื่อว่า "Happy Melon Patcharaveerapong" มีความเคลื่อนไหวผ่านการโพสต์มีภาพด้านหลังของผู้หญิงสวมชุดสีชมพูโอลด์โรสบนเรือในคืนวันเกิดเหตุ กำลังยืนโบกมือหันหลัง

280799

พร้อมข้อความว่า "หนูถูกทำร้ายจากเพื่อนที่เรารักแล้วไว้ใจ" จนทำให้หลายคนสงสัยว่าข้อความและภาพดังกล่าวใครเป็นคนโพสต์ และต้องการสื่อสารอะไรจากโพสต์หรือไม่

184307

ต่อมาช่วง 16.01 น. ก็ได้โพสต์ข้อความรอบที่ 2 ระบุว่า "เรายังไม่ไปไหน เรายังรอความจริงจากปากทั้ง 5 คนอยู่ แต่ถ้ายังไม่พูดความจริง เราจะเปิดความจริงให้ทุกคนได้รับรู้พร้อมกัน ว่าเหตุเกิดบนเรือคืออะไร "ลบข้อมูลมือถือ อย่าคิดว่ากู้คืนไม่ได้หรือไอ้เพื่อนรัก"😘"

272606

และล่าสุดเฟซบุ๊กก็ได้มีการเคลื่อนไหวรอบที่ 3 โดยได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กสตอรี่โดยเป็นภาพเรือสปีดโบ๊ท บริเวณเครื่องยนต์ท้ายเรือ

705052

และมีคลิปวิดีโอที่กระติกและเพื่อน ๆ บนเรือกำลังลงเรือก่อนเกิดเหตุ แคปชั่นว่า "เราฉี่ไม่ได้หลอกท้ายเรือ ขนาดเรือจอดโดนคลื่นซัด เธอยังต้องเกาะแขนผู้ชาย 2 คน ประคองเลย "เราพูดไม่ได้ ก็อย่าใส่ร้ายเราไอ้เพื่อนรัก""

809943

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ สน.มีนบุรี น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของแตงโม พร้อมนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความ เข้าพบ พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ รักสลาม รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 (รอง ผบก.น.3) หลังแจ้งความดำเนินคดี นายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน สามีของหนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

กระติก บอกว่า เรื่องรูปที่มีคนนำไปโพสต์บนเฟซบุ๊กของแตงโมไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่จากความเป็นไปได้คือต้องมีโทรศัพท์ในมือเพราะรูปนั้นแตงโมเป็นคนถ่ายให้ตน ระหว่างขากลับจากทานข้าว ซึ่งต้องมีโทรศัพท์อยู่ ถ้าเกิดว่าแฮกก็ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้ว่าอย่างไร เพราะถ้าเกิดว่าแฮกก็จะต้องแฮกจากรูปนี้ หรือจากแอปเปิลไอดีเลย เพราะรูปมันจะซิงก์กันหมด ซึ่งทางคนที่เอาโทรศัพท์แตงโมไป จะเป็นคนใกล้ชิดหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ และไม่ขอออกความเห็น

ส่วนเจตนาที่ไปโพสต์ก็คือเจตนาไม่ดีแน่นอน จากประโยคที่อ่านดูที่กล่าวหาว่าเราทำร้าย ไม่มีความจริงแน่นอน อันนี้ก็เป็นการกล่าวหา หมิ่นประมาทใส่ความ ซึ่งเข้าข่ายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเพราะเอารูปเราไปใช้ วันนี้ที่มาแจ้งเป็นแจ้งเรื่องอื่น แต่ตนก็ได้เปรยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว และขอรอดูพยานหลักฐานอย่างอื่น จึงค่อยมาแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกที

ทั้งนี้ ตนเห็นข้อความที่โพสต์ ตนก็ไม่ได้รู้สึกอะไร และตนไม่ได้ทำอะไรแบบนั้น แค่มองว่ามีประเด็นมาอีกเท่านั้นเอง แบบมีประเด็นใหม่ให้เราต้องมาตอบคำถามอีกแล้ว แค่รู้สึกหงุดหงิดใจว่ามันไม่จบสักที เพราะเขามีความสามารถในการเข้าไปในโทรศัพท์นั้นได้มากน้อยแค่ไหน มีความสามารถในการเข้าแอคเคาต์ด้วย อย่างเมื่อคืนก็จะมีแอคเคาต์ชื่อ "แตงโม" ขึ้นออนไลน์มาในหลาย ๆ ช่องทางอย่างไอจีหรือเฟซบุ๊ก คล้ายกับมีการเปิดโทรศัพท์ขึ้นมาและทุกอย่างออนไลน์หมด ถ้าเป็นการแฮกมันจะเป็นการแฮกแอปพลิเคชันใดแอปพลิเคชันหนึ่ง แต่อันนี้มันพร้อมกันเลย

ตอนแรกที่เห็นโพสต์ตนก็เช็กทันทีว่าโทรศัพท์อยู่ที่ไหน ก็ได้ข้อมูลมาว่าโทรศัพท์ของกลางมีคนมารับคืนไปแล้ว ซึ่งก็ไม่ทราบว่าใครมารับคืนไปแล้ว ตนก็ไม่รู้ว่าไปอยู่กับใครและไม่อยากคาดเดา ส่วนเรื่องจะเเจ้งความก็ยังมีระยะเวลาอีก 3 เดือน ตนไม่รู้ว่าเขาสามารถเข้าโทรศัพท์ได้ขนาดนี้ และไม่รู้ในอนาคตจะเกิดขึ้นอีกไหม ซึ่งอะไรที่ทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียงตนก็จะรวบรวมไว้

256486

 

นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของนักแสดงสาวแตงโม ยอมรับว่ามือถือและไอเเพดของแตงโมอยู่ที่ตนเอง โดยทั้ง 2 เครื่องนั้นเพิ่งได้กลับมาจากทางเจ้าหน้าที่จำรวจเมื่อช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่นำไปตรวจสอบปมประเด็นที่ "กระติก" ลบรูป ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นคนลงโพสต์ดังกล่าว เพราะส่วนตัวไม่ได้เล่นเฟซบุ๊ก หรือเปิดดูเฟซบุ๊กของแตงโมเลยแม้แต่นิดเดียว รวมไปถึงตนเล่นเฟซบุ๊กไม่เป็น

211859175264

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวตนเองได้เห็นนานแล้วว่าเป็นภาพของกระติกที่แตงโมถ่ายในเครื่อง มีประมาณ 10 กว่ารูป ไม่รวมภาพถ่ายที่มีการถ่ายทั้ง 3 คน "แซน กระติก แตงโม" ที่มีเกือบ 100 รูป ถามว่าส่วนตัวมองว่าใครเป็นคนโพสต์รูป ส่วนนี้มองว่าคนที่โพสต์รูปน่าจะเป็นกระติก เพราะกระติกคือหนึ่งในบุคคลที่ทราบไอดีและรหัสเฟซบุ๊กของแตงโม แต่ไม่มั่นใจว่าสิ่งที่เขาโพสต์นั้นต้องการสื่อถึงอะไร

715862485756505859

ความจริงข้อความนั้น จะต้องเป็นรูปแตงโมมากกว่า อีกทั้งยังมีข้อสงสัยว่าจู่ ๆ ทำไมข้อมูลรูปภาพเครื่องของแม่ ถึงไปลิงก์ในเครื่องของแตงโม ทั้งที่ตนไม่ได้ทำ เชื่อว่า "กระติก" น่าจะเห็นความเคลื่อนไหวของแม่ในการค้นหาหลักฐาน ถามว่าโดนแฮกหรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีทาง เพราะปกติแตงโมไม่ได้เล่นเฟซบุ๊ก จะเล่นเฉพาะไอจี นาน ๆ จะเข้าไปดู ตลอดจนคนที่รู้รหัสและไอดีเข้าเฟซบุ๊กได้จะมีแค่ 3 คน คือ กระติก แอนนา ฮิปโป โดยที่ตนเชื่อว่าเป็นกระติก เพราะแอนนาอยู่ต่างประเทศ ตลอดจนฮิปโปเองก็ไม่น่าจะเข้าไป "มองว่ากระติกไม่จำเป็นต้องเอารูปนี้มาลง เขาจะทำร้ายตัวเองทำไม จะเอามาลงเพื่ออะไร สวยเหรอ"

892966

ทนายเดชา ทนายความของแม่แตงโม เปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยกับคุณแม่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมาเพราะตัวคุณเองก็เพิ่งตื่นก็เลยถามว่าคุณแม่ได้ใช้โทรศัพท์แตงโมหรือเปล่าในการโพสต์ข้อความแคปชั่นตามที่เป็นข่าว แม่บอกไม่ได้ทำไม่ได้ยุ่งกับโทรศัพท์มือถือเลย แม่พูดแค่นี้ ใครที่เป็นคนทำจะมีความผิดตามกฏหมายคอมพิวเตอร์ พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 9 ผู้ใดแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อความ ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ของบุคคลอื่นโดยมิชอบ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พวกนี้มันเป็นสงครามประสาทเรื่องอารมณ์ทางโซเชียล ต่าง ๆ หลักฐานต่าง ๆ ไม่ได้อยู่ในสำนวนหลาย ๆ คนยังไม่เข้าใจ เวลาติดตามคดีพยานหลักฐานที่จะมีผลต่อรูปคดีทั้งหมด จะเป็นพยานหลักฐานที่อยู่ในสำนวนตำรวจกับสำนวนของอัยการ ถ้าไปถึงศาลก็คือสำนวนศาล จะใช้ว่าพยานหลักฐานในสำนวน ส่วนพยานหลักฐานที่โพสกันตามโซเชียล ต้องเป็นศาลโซเชียล ไม่มีผลต่อคดีในศาลจังหวัดนนทบุรี แต่จะมีผลต่อคดีในศาลโซเชียลทำกันไปถ้ามีความสนุกสนาน ไม่เกี่ยวกับเรื่องคดี

487385

"ฮิปโป ฉันท์ชนะ" เผยว่า ตนก็ทราบมาจากนักข่าว ยิ่งใกล้วันงานแตงโมจะมีแบบนี้มาตลอดเลย จึงแอบบงงว่าใครเป็นคนโพสต์ ตอนที่เห็นโพสต์ก็งงวัตถุประสงค์ของคนโพสต์ว่าเขาต้องการอะไร เรียกร้องอะไร ตนคาดเดาไม่ได้เลย และในกลุ่มเพื่อนก็แอบงงเช่นกัน เพราะว่ารูปที่โพสต์มันคือรูปในวันเกิดเหตุ ทางพวกตนไม่มีอยู่แล้ว สำหรับรหัสเข้าเฟซบุ๊กหรือ Apple ID และรหัสเข้า Line ID ของแตงโม ตนไม่ทราบเลย เพราะเป็นของส่วนตัวของแตงโม และส่วนใหญ่คนที่ดูแลแตงโมจะทราบแค่รหัสเข้าโทรศัพท์เท่านั้น

ส่วนรูปที่โพสต์ล่าสุด ตนไม่เคยเห็นมาก่อนเลย งเป็นรูปวันเกิดเหตุ จึงไม่ทราบว่าใครมีบ้าง และในส่วนวิธีการเขียนข้อความที่โพสต์นั้น ตนและเพื่อน ๆ ในกลุ่มวิเคราะห์กันว่ามันกว้างมาก จะเป็นใครก็ได้เลย เพราะภาษาค่อนข้างจะวัยรุ่น เราอ่านเข้าใจได้ง่าย ก็เลยตัดประเด็นเรื่องผู้สูงอายุว่าน่าจะไม่ใช่ แต่พอเป็นวัยรุ่นก็มาคิดว่าเป็นใครบ้าง เพราะกว้างมากจึงเดาไม่ถูก และมันเพิ่งเกิดไม่กี่นาทีนี้เอง

ตนก็ขอวอนหน่อยงานที่เกี่ยวกับไซเบอร์ช่วยเช็กว่าต้นสายปายเหตุที่โพสต์ โพสต์จากตรงไหน จะได้พอจับต้นสายปลายเหตุถูกว่าใครเป็นคนโพสต์ ส่วนตัวอยากทราบว่ามีจุดประสงค์อะไร เพราะว่าใกล้วันจะฌาปนกิจร่างแตงโม ในวันที่ 24 พ.ค. นี้แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส