ดอยอินทนนท์อ่วม ฝนถล่มหนัก 200 มม. น้ำป่าทะลัก เตือนประชาชนย้ายข้าวของ

21 พ.ค. 65

ดอยอินทนนท์อ่วมคืนที่ผ่านมามีปริมาณฝน 200 มิลลิเมตร สูงเป็นประวัติการณ์จนเกิดน้ำป่าไหลลงสู่แม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขาหลายสาย

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์สั่งปิดน้ำตกทุกแห่งขณะที่มวลน้ำไหลลงสู่ตอนล่างเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในอำเภอจอมทองแล้วเช้านี้ และล่าสุดฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำและที่ลุ่มต่ำขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงและอยู่ในที่ปลอดภัย

สถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มส่งผลกระทบหลายพื้นที่ แม้ว่าตัวเมืองเชียงใหม่จะมีน้ำท่วมขังรอการระบาย แต่คืนที่ผ่านมาก็เริ่มคลี่คลายลงไปทุกจุดแล้ว แต่เช้านี้กลับพบว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนักอีกระลอกจึงต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ลุ่มต่ำต่อไป

1653116459551

ขณะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เช้าวันนี้ต้องจับตาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากมีรายงานว่าคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยวัดปริมาณสูงสุดได้ถึง 200 มิลลิเมตรและยังคงตกหนักต่อเนื่องจนถึงเวลา 08.30 น.และจากปริมาณฝนที่ตกหนักบนยอดดอยส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าลงสู่แม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขาต้นน้ำของแม่น้ำหลายสายโดยเฉพาะน้ำแม่กลาง กระแสน้ำที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ต้องสั่งปิดน้ำตกทุกแห่งเพื่อป้องกันอันตรายรวมทั้งจุดเสี่ยงริมแม่น้ำและพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม

1653116445631

ขณะเดียวเพจจอมทองสร้างสรรค์ได้รายงานสถานการณ์น้ำตอนล่างของดอยอินทนนท์ในช่วงเช้าพบว่า น้ำแม่กลางที่รับน้ำจากดอยอินทนนท์และไหลผ่านอำเภอจอมทองเพิ่มปริมาณสูงขึ้นตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ทางปกครองและเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านริมน้ำทุกแห่ง ให้เฝ้าระวังและขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง พื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำและที่ลุ่มต่ำต้องย้ายข้าวของคนและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย และเช้านี้ระดับน้ำแม่กลางเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมถนน พื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านแม่กลาง ลุ่มบ้านสบเตี๊ยะ บ้านน้ำลัด และยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ขยายวงกว้างออกไปอีก

อย่างไรก็ตามยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีรายงานว่าบนอุทานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังคงมีปริมาณฝนตกหนักต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้

1653116485928

1653116501053

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส