เกษตรกรชาวระยอง แนะวิธีปลูกทุเรียนให้ต้นเตี้ย เก็บสะดวก ไม่ต้องปีน

20 พ.ค. 65

เกษตรกรตัวอย่างชาวระยอง แนะวิธีปลูกทุเรียนให้ต้นเตี้ย ตัดยอดไม่ให้สูงแต่ให้แตกกิ่ง ง่ายต่อการดูแลรักษาและเก็บเกี่ยวสะดวก

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจวบ จำเนียรศรี เกษตรกรตัวอย่าง เจ้าของสวน "ประสมทรัพย์" ม.5 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เปิดเผยว่า ตนได้รับการส่งเสริมให้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่มีการตัดแต่งต้นพันธุ์ไม่ให้สูงมากนัก จนดูคล้ายทุเรียนพันธุ์แคระ โดยตัดยอดออกบังคับให้สูงประมาณ 3.5-5 เมตร และมีการตัดแต่งกิ่งให้เหลือประมาณ 15 กิ่ง เก็บลูกไว้ต้นละ 15-20 ลูกพอ


1653053606461

ทั้งนี้ทุเรียนพันธุ์ดังกล่าวต้นโตเต็มโดยไม่ตัดยอดจะสูงกว่า 20 เมตร การปลูกโดยการตัดแต่งต้นพันธุ์แบบนี้ จะง่ายต่อการดูแลรักษา ทั้งการโยงกิ่ง และเก็บเกี่ยวไม่ต้องปีนขึ้นสูงเสี่ยงเกิดอันตราย ที่สำคัญให้ลูกผลที่โตสมบูรณ์ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคด้วย


1653053567681

นายประจวบ กล่าวต่อว่า วิธีการปลูกมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี มาแนะนำโดยได้ทดลองปลูกในพื้นที่ 9 ไร่ จำนวน 200 ต้น ปัจจุบันให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ เกษตรกรที่สนใจสามารถมาเรียนรู้ได้ที่สวนประสมทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มีการใช้สารที่สกัดจากธรรมชาติ และใช้ปุ๋ยชีวภาพในการกำจัดศัตรูพืชและการบำรุงรักษาไม้ผลเป็นหลัก ทำให้สินค้ามีคุณภาพ และปลอดภัยจากสารพิษ


1653053573176

โดยในพื้นที่สวนได้ปลูกไม้ผลหลากหลายชนิด เช่น มังคุด ลองกอง ทุเรียน เงาะ และมะยงชิด เปิดให้นักท่องเที่ยวเที่ยวชม-ชิมผลไม้สดๆ แบบบุฟเฟ่ต์ หัวละ 600 บาท และแบบ "ซื้อชั่งนั่งทาน" ก็ได้ มีผลไม้หลากหลายชนิดให้เลือก โดยเฉพาะทุเรียน มีสายพันธุ์ หมอนทอง ชะนี พวงมณี และก้านยาว นอกจากนี้ยังมีมังคุดพันธุ์อินโด รูปทรงคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ที่มีเนื้อกรอบ รสหวาน ไว้รอนักท่องเที่ยวสายกินมาชิมอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส