จีนแสบ! ตั้งแก๊งหลอกเหยื่อให้รัก ก่อนลวงโอนเงินลงทุน เสียหายนับร้อยล้านบาท

19 พ.ค. 65

ตำรวจทลายแก๊งชาวจีน รวบผู้ต้องหได้า 24 คน ลวงเหยื่อให้หลงรัก แล้วหลอกลงทุนทำกิจการสูญเงินกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 พ.ค.65 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร) พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พล.ต.ต.วริศร์สิริ ลีละสิริ ผบก.ทท.2 พล.ต.ต.ศุภณัฏฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ได้จับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน 24 คน เป็นชาย 22 คน หญิง 2 คน พร้อมของกลาง เครื่องคอมพิวเตอร์กับโน้ตบุ๊กจำนวน 10 เครื่อง หน้าจอคอมพิวเตอร์จำนวน 20 เครื่อง ซีพียูคอมพิวเตอร์จำนวน 10 เครื่อง โทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือพร้อมใช้งานจำนวน 244 เครื่อง ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือจำนวน 6 อัน แฟลชไดร์ฟจำนวน 2 อัน

การจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนต่างชาติมารวมตัวเปิดรีสอร์ทหรูแห่งหนึ่งใน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังบุกเข้าตรวจค้น พบคนไทยและต่างชาติจำนวน 24 คน เป็นชาย 22 คน และหญิง 2 คน โดยทั้งหมดนี้เป็นคนสัญชาติจีน 20 คน นอกนั้นเป็นคนไทยจำนวน 4 คน ทุกคนกำลังทำงานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือโดยใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยพบว่ามีการสร้างบัญชีผู้ใช้ปลอมในแอปพลิเคชั่นหาคู่ต่างๆ และแอปพลิเคชั่นไลน์เป็นชื่อที่สมมติขึ้นมาเองและใช้ภาพโปรไฟล์หญิงสาวสวยที่หามาจากช่องทางออนไลน์เพื่อสนทนาหลอกลวงเหยื่อทั้งคนไทยและต่างชาติโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น


1652949892056

พฤติกรรมคือจะทักแชตพูดคุยกับทั้งคนต่างชาติและคนไทยเพื่อหลอกให้เหยื่อตกหลุมรักหรือไว้วางใจ แล้วจะวางกลอุบายให้เหยื่อร่วมลงทุนโดยให้เปิดบัญชีในแอปพลิเคชั่นเพื่อเข้าสู่กระบวนการหลอกเอาเงินมาลงทุน โดยมีทีมที่สร้างข้อมูลบนแพลตฟอร์มที่สร้างปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่ามีการเทรดเงินได้จริง เมื่อผู้เสียหายหลงโอนเงินลงทุนก็ตัดขาดการติดต่อทันที ซึ่งมีผู้เสียหายถูกหลอกทั้งคนไทยและคนต่างชาติสูญเงินมากกว่า 100 ล้านบาท ที่มีการแจ้งความที่ต่างประเทศและที่ประเทศไทย

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าทุกคนจะได้เงินเดือนคนละ 25,000–35,000 บาทต่อเดือน โดยทำงานตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.โดยมีหัวหน้าแก๊งคนจีนเป็นคนดำเนินการเช่าพื้นที่และนำทุกคนมาทำงาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมดว่า "สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเป็นซ่องโจรเพื่อร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" และแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในส่วนผู้ต้องหาชาวจีนว่า "เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด"


1652949863667

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร) เปิดเผยว่าได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งขยายผลให้ถึงกลุ่มนายทุนเพื่อดำเนินการจับกุมแบบขุดรากถอนโคนต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง 20 คนได้สั่งการให้ตรวจสอบการเข้าออกราชอาณาจักรและการขอวีซ่าของกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนเพื่อตรวจสอบเส้นทางความเชื่อมโยงของผู้ต้องหาและเครือข่ายขบวนการที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส