เหตุเครื่องบิน ไชน่าอีสเทิร์น โหม่งโลก กล่องดำบ่งชี้เกิดจากความ "จงใจ"

18 พ.ค. 65

ผู้เชี่ยวชาญเผย ข้อมูลจากกล่องดำบ่งชี้ เหตุเครื่องบิน ไชน่าอีสเทิร์น โหม่งโลกน่าจะมีใครบางคนในห้องนักบิน “จงใจ” สั่งให้ปักลงดิน

ทีมเจ้าหน้าที่ซึ่งสอบสวนสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโดยสารของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ของจีน ตกแบบหัวปักพื้นกลางเขตภูเขาในจีนเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เปิดเผยผลวิเคราะห์ข้อมูลจาก "กล่องดำ" ในเบื้องต้นซึ่งพบสิ่งบ่งชี้ว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้อาจเกิดจากความ “จงใจ” ทำให้เครื่องบินตก และไม่พบหลักฐานว่ามีเหตุขัดข้องทางเทคนิคเกิดขึ้นกับเครื่องบินแต่อย่างใด

รายงานซึ่งอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คนระบุว่า ข้อมูลจากกล่องดำทั้ง 2 กล่องของเครื่องโบอิ้ง 737-800 ลำนี้บ่งบอกว่า น่าจะมีใครบางคนในห้องนักบิน “จงใจ” ป้อนข้อมูลคำสั่งให้เครื่องบิน บินในลักษณะปักหัวดิ่งลงสู่พื้นโลก และยังพบข้อมูลว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยบนปีกเครื่องบินไม่ได้ทำงาน และล้อของเครื่องบินก็ยังไม่ได้กางออกขณะที่เครื่องตกด้วยเช่นกัน

ด้านบริษัทโบอิ้ง และคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ และเรียกร้องให้สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ออกมาเปิดเผยผลการสืบสวนในฝั่งของจีนเช่นกัน


ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น เที่ยวบิน MU5735 ได้ออกเดินทางจากนครคุนหมิงไปยังกว่างโจวเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ก่อนที่เครื่องจะตกในลักษณะเอาหัวดิ่งลงพื้นในเขตภูเขาของมณฑลกว่างซี ใกล้กับเมืองอู๋โจว ทำให้ผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรืออีก 9 คน เสียชีวิตทั้งหมด ถือเป็นหายนะทางการบินครั้งเลวร้ายที่สุดของจีนแผ่นดินใหญ่ในรอบ 28 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-เครื่องบิน โบอิ้ง 737 สายการบินไชน่าอีสเทิร์นตกบริเวณตอนใต้มณฑลกวางสี

-ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส งดใช้โบอิ้ง 737-800 ไม่มีกำหนด หลังเครื่องตกดับยกลำ

-จีนพบ กล่องดำ เครื่องบิน ไชน่าอีสเทิร์น ตกในกว่างซีแล้ว

ขอบคุณข้อมูล : Insider News , 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม