เกลี้ยงแผง! แห่สะสมเหรียญปู่แสง เซียนพระล่ารุ่นปาให้นักข่าว อึ้งราคาสุดพุ่ง (คลิป)

16 พ.ค. 65

ความคืบหน้า กรณีที่ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา มือปราบสัมภเวสี พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังปรากฏคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร คุกคามทางเพศผู้หญิง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ก่อนที่หมอปลาและทีมงานแถลงกล่าวขอโทษ พร้อมขอขมาแล้วนั้น

239904

วันที่ 16 พ.ค. 65 มีเซียนพระที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ นายยุทธภูมิ โอกิวารา อายุ 29 ปี ฉายาที่วงการพระนิยมเรียกกันว่า “อั๋น โอกิ” ที่เป็นเซียนพระอายุน้อยร้อยล้าน บอกว่าวันนี้ตั้งใจเดินทางมาให้กำลังใจหลวงปู่ โดยการติดต่อประสานมากับทางกรรมการของวัด มาครั้งแรกในชีวิต และการมาในวันนี้ไม่ได้มาปั่นกระแสราคาพระแต่อย่างใด ยอมรับว่าเหรียญหลวงปู่แสงตอนนี้หายาก หากมีโอกาสก็อยากจะเช่าเหรียญหลวงปู่แสงกลับไปให้หมด

อั๋น โอกิ กล่าวว่า สำหรับเหรียญของหลวงปู่แสง เป็นเหรียญที่ทางลูกศิษย์จัดสร้างมาให้หลวงปู่เป่าหรือเสก ก่อนจะนำไปแจงให้ชาวบ้าน ในโอกาสที่มีการมาพบปะกันที่วัดหรือสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งต้องยอมรับว่า จริงแล้วที่เหรียญของหลวงปู่แสงไม่มีชื่อเสียงในตลาดพระ เนื่องจากหลวงปู่แสงเป็นพระสายป่า กรรมฐาน ไม่เหมือนกับพระเกจิที่เดินสายปลุกเสกพระตามวัด เหรียญของหลวงปู่แสงจึงไม่ได้มีการเปิดให้เช่าหน้าวัดหรือที่ต่างๆ

ในฐานะที่ตนเองเป็นเซียนพระ ก็อยากให้ทุกคนหากมีโอกาสได้เจอเหรียญของหลวงปู่แสงที่ไหนให้เก็บไว้บูชา เพราะหลวงปู่แสง เป็นพระที่อยู่กับพระระดับกิจิ ชื่อดัง ๆ ที่เป็นแนวหน้าของเมืองไทยมาหลายต่อหลายรุ่น อย่างเช่น หลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว พระอาจารย์วัน หลวงปู่ดุล และพระอาจารย์ฝั้น อย่างไรก็ตาม หากมีโอกาสตนเองยินดีจะมาจัดสร้างเหรียญหลวงปู่แสง รุ่น "ชนะมาร"เพื่อนำรายได้ทั้งหมดไปจัดสร้างวัดหรือโรงเรียนให้เป็นกุศลของหลวงปู่แสง ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อกับคณะกรรมการวัดและผู้เกี่ยวข้อง รวมไปถึงตัวหลวงปู่เองด้วย

537117

ภายหลังจากที่เกิดกรณีหมอปลา พากองทัพนักข่าว บุกวัดป่าดวงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อจับผิดหลวงปู่แสง ญาณวโร จนกลายเป็นกระแสนั้น ส่งผลให้แผงพระเครื่องในหลายพื้นที่ ต่างมีคนถามหาเหรียญของหลวงปู่แสงกันเป็นจำนวน เช่นเดียวกับที่บริเวณ สวนพระเครื่องเทศบาลนครอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นแหล่งตั้งแผงพระเครื่อง วัตถุมงคลของพระเกจิอาจารย์สายภาคอีสานกว่า 50 แผง

"ต๋อย อุดร" หรือนายสุธี ชัชชวางกูร เซียนพระ และเจ้าของร้านแผงพระที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าช่วงประมาณ 3-4 วันก่อนหน้านี้ที่เป็นกระแส ได้มีบรรดาเซียนพระ และประชาชนทั่วไป แห่เข้ามาสอบถามหาเหรียญหลวงปู่แสงกันค่อนข้างมาก มีทั้งมาที่หน้าร้าน และทักข้อความทางออนไลน์มาเยอะ

361943

ขณะที่ร้านของตนเองตอนนี้เหรียญหลวงปู่แสงที่มีจะเป็นเหรียญรุ่น 1 ปี 2539 เนื้อทองแดง รูปทรงเสมา ด้านหน้าปั๊มรูปเหมือนหลวงปู่เเสง ด้านหลังปั๊มเป็นรูปพระประธานในวัดที่หลวงปู่แสงพำนัก พุทธคุณในด้านเมตตาแคล้วคราด

โดยที่ร้านมีอยู่แค่จำนวน 10 เหรียญ ตอนนี้ปล่อยเช่าหมดแล้ว ทั้งนี้ เหรียญดังกล่าวเคยประกาศให้เช่าบูชามูลค่า 300 บาท แต่ไม่ได้มีคนสนใจ พอเป็นกระแสแล้วมีคนทักมา เสนอเล่าบูชาในราคา 1,000 บาท วันเดียวปล่อยหมด ขณะที่ยังมีคนมาถามหาเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคนที่มาสอบถามและเช่าบูชาจะเเบ่งเป็น 2 ส่วน คือ บรรดาเซียนพระ หรือนักสะสมพระเครื่อง และในส่วนของพ่อค้าขายพระคนกลางที่รับมาแล้วไปปล่อยต่อ

ขณะที่ในส่วนของเหรียญที่มีอีก 2 เหรียญ โดยจะเป็นเหรียญ แต่ยังไม่ทราบรุ่นแน่ชัด ต้องสอบถามจากเซียนพระสายหลวงปู่แสงอีกครั้ง โดยจะเป็นเหรียญรูปเหมือนหลวงปู่แสง เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเหรียญเนื้อทองแดง รมดำขัดเงา

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส