หมอปลารับผิดให้นักข่าวปลอมตัวเข้าหาปู่แสง ซาบซึ้ง "เฉลิมชัย" ให้สติอย่าห้าวนัก (คลิป)

13 พ.ค. 65

จากกรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี พร้อม น.ส.รภัสรณ์ ฤทธิธนไพบูลย์ หรือ น้ำฟ้า ภรรยา พร้อมทีมสื่อมวลชน ได้เข้าตรวจสอบภายในที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังมีคนร้องเรียนพร้อมนำคลิปวิดีโอที่หลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 98 ปี พยายามแตะเนื้อต้องตัวสีกาบนกุฎิมาเผยแพร่ ต่อมาเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของหมอปลาและภรรยา มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังมีการชี้แจงว่าหลวงปู่แสงมีอาการป่วยอัลไซเมอร์ และถูกกระแสตีกลับว่าสิ่งที่หมอปลา และคุณน้ำฟ้าทำนั้นรังแกพระชราที่ป่วยหรือไม่

308761

วันที่ 13 พ.ค. 65 หมอปลา ไลฟ์สดผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก หมอปลาช่วยด้วย ยอมรับว่า ตอนแรกตนเองได้รับการร้องเรียนถึงพฤติกรรมหลวงปู่แสง 2 เคส แต่ไม่มีคลิปและหลักฐาน จึงได้ส่งแหล่งข่าวเข้าไปพิสูจน์ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ส่งแหล่งข่าวไป แม่ชีมีการพูดว่า อาจจะมีการจับ แต่ไม่คิดว่าจะมีการจับแบบนั้น ครั้งที่ 2 ส่งแหล่งข่าวไปเช่นเดิม แต่เนื่องจากแหล่งข่าวกลัว จึงให้ผู้สื่อข่าวหญิงช่องหนึ่งไปเป็นเพื่อน

444015

ขณะนั้นไม่รู้ว่าหลวงปู่แสงป่วย แต่สังเกตุพฤติกรรมว่าทำไมพระพี่เลี้ยง แม่ชี ที่อยู่บริเวณนั้น ไม่ห้ามปราม เชื่อว่ามาจากลูกศิษย์ รับรู้และเห็นทุกอย่าง แม้กระทั่งแม่ชี ด้วย ซึ่งคลิปที่เผยแพร่ออกมานั้น ไม่ใช่การจัดฉาก แต่ตนเองส่งทีมงานเข้าไปหาหลักฐานเท่านั้น

630097

ด้าน ข่าวช่อง 8 ได้เผยแพร่บทลงโทษผู้สื่อข่าวที่ร่วมไปกับหมอปลาในวันดังกล่าวด้วย ระบุว่า "ทางกองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ได้ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวมาโดยตลอด โดยเฉพาะข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และสังคมเป็นวงกว้าง ซึ่งจากกรณีการนำเสนอข่าวหลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง ที่เริ่มนำเสนอเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 และมีภาพของผู้สื่อข่าวช่อง 8 ที่ลงพื้นที่ทำข่าวปรากฏออกสู่สาธารณะอย่างไม่เหมาะสม ส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนที่ติดตามข่าวเป็นอย่างมาก

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ตระหนักและน้อมรับต่อความผิดพลาดดังกล่าว จึงขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ ต่อหลวงปู่แสง ญาณวโร และผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ รวมทั้งผู้ชมที่ได้ติดตามข่าว โดยเบื้องต้น ทางกองบรรณาธิการข่าวได้มีการตักเตือน และพิจารณาสั่งพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 7 วันแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบจริยธรรมในวิชาชีพสื่อทันที ก่อนจะกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมต่อไป กองบรรณาธิการข่าวช่อง8 จะใช้ความรอบคอบ และระมัดระวัง พร้อมยึดถือจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นนี้อีก"

200317

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยกรณีที่หมอปลาบุกไปตรวจสอบหลวงปู่แสง ญาณวโร จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักคลิปวิดีโอยาว 1.40 นาที ระบุว่า "แก่แล้วแต่งานนี้เครียด อยากจะฝากถึงหมอปลาต้องระมัดระวัง ห้าวเหลือเกิน คิดหน่อย ใช้สติหน่อย ไม่ใช่ใครส่งคลิปมาก็ห้าวไป ลุยเลย บุกเลย พี่เป็นห่วง ที่ผ่านมาทำมาดีแล้ว ช่วยปกป้องพระศาสนา ทำมาดีแล้ว แต่ว่าการลุยแบบขาดสติ ต้องระวังทั้งกิริยามารยาทต้องระวัง ดังแล้วมีคนติดตามเยอะ ขึ้นได้ก็ร่วงได้ ดังได้ ก็ดับได้

จำเอาไว้ ว่าอย่าห้าวมากเกินไป อย่าบุกแบบขาดสติ ต้องคิดให้รอบคอบ อย่าไปฟังคนสรรเสริญเยินยอ เพราะคนดังแล้วดับก็มีให้เห็นเยอะแยะ ต้องระมัดระวัง หลวงพ่อท่านอายุขนาดนี้แล้วยังเป็นอัลไซเมอร์ จะไปเอาอะไรกับท่าน ทำไมไม่คิดถึงสิ่งที่ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาทั้งชีวิตของท่านล่ะ อย่าไปด่วนตัดสินใจ เอะอะก็บุก ระวังจะล้มเอาได้นะ เตือน"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส