คิม จองอึน สวมแมสก์ออกสื่อหลังพบโควิดในเกาหลีเหนือ ล่าสุดดับแล้ว 6 คน

13 พ.ค. 65

คิม จองอึน สวมหน้ากากอนามัยออกสื่อครั้งแรก ประกาศภาวะฉุกเฉินสูงสุดหลังเกาหลีเหนือพบการระบาดโควิด-19 ล่าสุดติดเชื้อ 1.8 หมื่นราย ตาย 6 คน 

วันที่ 12 พ.ค. สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) รายงานการยืนยันตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายแรกของประเทศในรอบกว่า 2 ปี โดย ตัวอย่างสารคัดหลั่งที่ถูกเก็บรวบรวมจากผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งในกรุงเปียงยางเมื่อวันที่ 8 พ.ค.65 ตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย บีเอ.2 (BA.2) ที่แพร่เชื้อได้สูง

เกาหลีเหนือ

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเกาหลีเหนือ พร้อมสวมหน้ากากอนามัยออกสื่อเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 พร้อมประกาศ “ภาวะฉุกเฉินสูงสุด” สั่งควบคุมชายแดนและดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น แจ้งประชาชนให้ปิดกั้นพื้นที่ของตนเองอย่างมิดชิดในทุกอำเภอและเมืองทั่วประเทศ และกำหนดให้เจ้าหน้าที่ป้องกันการแพร่เชื้อและกำจัดแหล่งการติดเชื้อโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ 

เกาหลีเหนือบังคับใช้มาตรการอันเข้มงวดเพื่อสกัดโรคระบาดใหญ่ด้วยการปิดพรมแดนประเทศ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คร้งแรกเพียงไม่นาน และไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 แม้เพียงรายเดียวจนกระทั่งวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้(13 พ.ค.) สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือเปิดเผยว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 18,000 ราย และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลกรณีเกิดการระบาดหนัก เนื่องจากประชากรกว่า 25 ล้านคนของเกาหลีเหนือยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด  

อ้างอิง - yonhab / xinhuathai  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงอาวุธ คาดเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ตกไกลกว่าเดิม
เกาหลีเหนือ สั่งห้ามประชาชนใส่ เสื้อโค้ทหนัง อ้างเลียนแบบ คิม จองอึน
เกาหลีเหนือ ทดสอบยิง ขีปนาวุธ 2 ลูก ตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม