จ่อปลดล็อกเงินชราภาพประกันสังคม กู้ได้ ยืมก่อน เลือกรับบำเหน็จ-บำนาญ

4 พ.ค. 65

ก.แรงงานเตรียมปลดล็อกเงินชราภาพประกันสังคม ผู้ประกันตนใช้ค้ำเงินกู้ได้ ยืมมาใช้ก่อนครบกำหนด หรือเลือกรับบำเหน็จ-บำนาญ 

วันที่ 4 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เสนอร่าง พ.ร.บ. ประกันสังคมฉบับใหม่ ให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อบรรจุเป็นวาระพิจารณาจองคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน โดยเฉพาะกรณีชราภาพ สามารถเลือกบำเหน็จ หรือบำนาญ ใช้ค้ำเงินกู้ได้ และขอนำเงินสมทบบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้

ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนได้เห็นชอบแล้ว และเตรียมทำความเห็นประกอบเสนอเข้า ครม. ควบคู่กับข้อเสนอของกระทรวงแรงงานในเดือน พ.ค. 65 ซึ่งจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้คนกลุ่มนี้มากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงทางเลือกเดียว คือ การได้เงินบำนาญ เพราะเมื่อสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกันตนบางคนอยากได้เงินก้อนเวลาเกษียณ

เดินหน้าแก้สิทธิเงินชราภาพประกันสังคม โครงการ 3 ขอเพิ่มทางเลือก 

สำหรับการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ เรียกว่า โครงการ 3 ขอ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพที่ผ่านมากำหนดสิทธิให้เพียงอย่างเดียว คือ เมื่อส่งเงินสมทบไปแล้ว 180 เดือนขึ้นไป จะได้รับเฉพาะเงินบำนาญ แต่โครงการ 3 ขอจะสามารถมีทางเลือกได้ ดังนี้

ขอที่ 1 ขอเลือก : เปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธิเลือกรับเงินบำนาญชราภาพ หรือเงินบำเหน็จชราภาพได้ เมื่อนำส่งเงินสมทบครบตามเงื่อนไขของการได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว

ขอที่ 2 ขอกู้ : เพื่อเปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธินำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้

ขอที่ 3 ขอคืน : เพื่อเปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธินำเงินกรณีชราภาพที่ตนสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วน ก่อนอายุครบกำหนดได้

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในเรื่องนี้เป็นเวลากว่า 1 ปี จนตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยกรณีการใช้เงินชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินนั้น ขณะนี้กำลังพิจารณาสัดส่วนของวงเงินก่อนว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการออมในวันที่ผู้ประกันตนชราภาพแล้ว และเม็ดเงินที่ออมไว้หายไป

ขณะที่การขอให้นำเงินกรณีชราภาพที่ผู้ประกันตนได้สมทบไว้ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วน ก่อนอายุครบกำหนดนั้น จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกันตนในช่วงเกิดวิกฤติได้ ซึ่งจะพิจารณาออกกฎกระทรวงให้สามารถนำเงินชราภาพออกมาใช้ก่อนได้ราว 20-30%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใบรับรองแพทย์-ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ ใช้เบิกเงินประกันสังคมได้แล้ว
ครม.ไฟเขียว ลดเงินสมทบประกันสังคม ม.33 ม.39 นาน 3 เดือน พ.ค.-ก.ค.นี้
เฮ! ลดเงินสมทบ ประกันสังคม ม.33 ม.39 ม.40 นาน 3 เดือน ช่วยผลกระทบวิกฤตยูเครน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส