อดีตไทยรักไทยซัดกันเอง "วิสาร" ฟ้อง "สามารถ" โพสต์หมิ่นเรียก 70 ล้าน

3 พ.ค. 65

ที่ ศาลจังหวัดเทิง อ.เทิง จ.เชียงราย อดีต ส.ส.ไทยรักไทยซัดกันเอง วิสาร เตชะธีราวัฒน์ ฟ้อง สามารถ แก้วมีชัย คดีโพสต์หมิ่น เรียก 70 ล้านบาท

ศาลจังหวัดเทิง อ.เทิง จ.เชียงราย นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน เขต 1 จ.เชียงราย และตัวแทนของนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.จากพรรคเดียวกันและปัจจุบันเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 3 จ.เชียงราย

ได้เดินทางไปพบศาลกรณีที่นายวิสารได้ฟ้องนายสามารถในข้อหาหมิ่นประมาท ณ สภ.ขุนตาล จ.เชียงราย เมื่อเดือน ธ.ค.2563 หลังจากที่นายสามารถได้พิมพ์ข้อความลงในไลน์กลุ่มอาสาประชา ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองใน อ.เมืองเชียงราย

มีเนื้อหาส่วนหนึ่งกล่าวถึง ส.ส.เชียงราย คนหนึ่งที่กรีดข้อมือตัวเอง และมีข้อความอื่นๆ อีกหลายข้อความ โดยเป็นเหตุการณ์ในช่วงที่มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย ซึ่งครั้งนี้นายสามารถได้เดินทางไปที่ศาลด้วยตัวเอง ส่วนนายวิสารมอบหมายให้ทนายความเดินทางไปแทน

นายสามารถ กล่าวว่าหลังจากได้มีการพูดคุยหารือกันแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายก็เห็นพ้องกันว่าจะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ต่อไป ทั้งนี้หลังมีการฟ้องร้องแล้วตนไม่เคยพบกับนายวิสารอีกเลย แต่ก็มีหลายคนที่พยายามเข้ามาเป็นคนกลางเจรจา กระนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ฟ้องเป็นสำคัญเพราะตนไม่ใช่ผู้ฟ้อง

ส่วนสาเหตุที่มีการฟ้องร้องอาจมาจากเรื่องการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ที่ผ่านมา และก่อนประกาศผลเลือกตั้งทาง น้องยิ้ม (น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์) อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.เชียงราย  ซึ่งเป็นลูกสาวของนายวิสารก็เคยไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่านายกฯ นก (นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย ในปัจจุบัน) สนับสนุนให้ตนไปเขียนข้อความดังกล่าวในกลุ่มไลน์อาสาประชา ซึ่งก็เป็นกลุ่มไลน์ภายในของตนว่าเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จตามกฎหมายเลือกตั้งทองถิ่น

แต่ท้ายที่สุดทาง กกต.ได้วินิจฉัยให้ยกคำร้องเพราะไม่ได้ถือว่าเป็นการใส่ร้ายเพื่อทำให้เสียหายต่อคะแนนนิยม ตนจึงจะได้นำเรื่องนี้มายืนยันต่อศาลว่าตนไม่ได้เจตนาและบุคคลดังกล่าวถือเป็นบุคคลสาธารณะด้วย

 ด้านทนายความซึ่งเป็นตัวแทนของนายวิสารระบุว่า คดีทางพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว ดังนั้นศาลจึงได้เรียกสอบคำให้การและกำหนดประเด็นข้อพิพาทในคดี

ขณะที่นายวิสารยังได้เรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นเงินอีกจำนวน 70 ล้านบาท ทำให้คดียังอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องมีการไกล่เกลี่ยกันอีกรอบหนึ่ง ซึ่งคงต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไป

ทั้งนี้ข้อความที่มีการฟ้องร้องกันครั้งนี้มีความยาว แต่ส่วนหนึ่งระบุว่าอยู่เบื้องหลังกลุ่มผู้ชุมนุมของเยาวชน มีการเล่นการพนันแล้วเสีย มีการกรีดแขน ฯลฯ ซึ่งผู้ฟ้องเห็นว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

วิสาร เตชะธีราวัฒน์

สามารถ แก้วมีชัย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส