ประชาชนแห่เติมและกักตุนน้ำมัน ก่อนดีเซลปรับราคาเพิ่มอีกลิตรละ 2 บาท

30 เม.ย. 65

ประชาชนแห่เติมและกักตุนน้ำมัน เพื่อใช้ในการคมนาคม และใช้เพื่อการเกษตร ก่อนที่จะปรับราคาเพิ่มอีกลิตรละ 2 บาท ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.)

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 30 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนถนนสายหลักทางเข้าปั๊มน้ำมันอย่างถนนเทพรัตน โดยเฉพาะช่วงอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ มีประชาชนจำนวนมากต้องพากันต่อแถวเพื่อรอเข้าปั๊มน้ำมันบางจากโดยหางแถวยาวเป็นกิโลเมตร ทำให้มีบางช่วงที่เกิดการจราจรติดขัด เนื่องจากมีรถรอเข้าปั๊มน้ำมัน ภายหลังจากรัฐบาลประกาศขึ้นราคาน้ำมันดีเซลทุกชนิด 2 บาทซึ่งมีผลวันรุ่งขึ้น (1 พ.ค.)


1651331136488

นายจารุกิตติ์ รักการ หนึ่งในประชาชนที่มารอต่อแถวเติมน้ำมันดีเซลบอกว่า พอทราบข่าวว่าน้ำมันจะขึ้นราคาก็มาต่อแถวเพื่อรอเติมน้ำมัน ซึ่งผ่านมากว่าสามสิบนาทียังไม่ได้เติม ขณะที่ผู้ใช้รถอีกท่านบอกว่าต้องทำใจยอมรับกับการปรับขึ้นน้ำมันในครั้งนี้ แต่ตนเองมองว่าหากรัฐบาลไม่อุ้มราคาดีเซลไว้มากขนาดนี้ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกลของตลาดโลก ภาระทั้งหมดก็ไม่ต้องตกที่ประชาชนที่ต้องใช้ดีเซลเช่นนี้

ขณะเดียวกัน ประชาชนและเกษตรกรชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ได้นำแกลลอนตั้งแต่ขนาด 20 ลิตร 50 ลิตร และถังขนาด 200 ลิตร ไปเข้าคิวรอซื้อน้ำมันดีเซลที่สถานีบริการน้ำมัน PT ตั้งอยู่ริมถนนสายนางรอง-ปะคำ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ อย่างคึกคัก เพื่อกักตุนไว้เติมรถยนต์ รถไถนา และเครื่องจักรกลการเกษตร ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลตามมติ กบน.จากลิตรละไม่เกิน 30 บาท เป็นลิตรละ 32 บาท และจะปรับขึ้นเป็นขั้นบันไดจนถึงลิตรละ 35 บาท เกษตรกรบางคนถึงกับลงทุนควักเงินหลักหมื่นซื้อน้ำมันดีเซลกักตุนใส่ถังไว้ เพื่อสำรองน้ำมันไว้ใส่รถไถนาเนื่องจากช่วงนี้เริ่มมีการไถปรับพื้นที่นา เพื่อเตรียมดินในการทำนาตามฤดูกาลผลิตแล้ว ขณะที่บางคนก็กักตุนไว้รับจ้างไถนา เพราะหากรอเติมตอนที่น้ำมันปรับขึ้นก็ต้องทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก


1651331186299


นายสุดใจ คำชมภู อายุ 57 ปี ชาวบ้านโคกหลวงพ่อ อำเภอนางรอง บอกว่าช่วงนี้อยู่ระหว่างการไถปรับพื้นที่นาเพื่อเตรียมดินในการทำนาปี จึงได้นำแกลลอนและถังขนาด 200 ลิตร มาซื้อน้ำมันที่ปั๊มเพื่อกักตุนไว้สำหรับนำไปเติมใส่รถไถนา ก่อนที่นำน้ำมันดีเซลจะปรับราคาลอยตัวในวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก เพราะหากไม่ซื้อตุนไว้ต้นทุนก็จะสูงกว่านี้

ด้านนายทนงศักดิ์ หวังคู่กลาง เกษตรกรชาวอำเภอนางรอง บอกว่าตนได้นำแกลลอนขนาด 20 ลิตรและ 50 ลิตร มาซื้อน้ำมันดีเซลเพื่อกักตุนไว้สำหรับใส่รถยนต์ และรถไถนา เพื่อช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูทำนาแล้ว จึงลงทุนควักเงินหลักหมื่นเพื่อซื้อน้ำมันดีเซลกักตุนไว้ใช้ในการทำการเกษตรแล้ว ซึ่งครั้งนี้เป็นรอบที่ 2 ที่นำแกลลอนมาซื้อน้ำมันดีเซลกักตุนเอาไว้ครั้งละประมาณ 10,000 บาท ซึ่งหากไม่ซื้อน้ำมันดีเซลกักตุนไว้ แล้วน้ำมันปรับขึ้นราคาลิตรละ 32 หรือ 35 บาทตามประกาศ ก็จะทำให้ต้องแบกรับภาระเพิ่มสูงขึ้นมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อย่าลืมแวะเติมน้ำมัน! พรุ่งนี้ (1 พ.ค.65) ดีเซลขึ้น 2 บาท E85 ขึ้น 1 บาท
- ภาคขนส่งเตรียมขึ้นทันที 20% หลังรัฐบาลประกาศลอยตัวน้ำมัน 1 พ.ค.นี้
- น้ำมันปาล์ม 70 บาท "มาแน่" ย้อนอดีต 1 ปีน้ำมันปาล์ม ขึ้นราคาไปแล้วเกือบ 20 บาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส