ชาวบ้านร้องสื่อ น้ำประปาขุ่นเป็นสีชาเย็น มานาน 6 เดือน ใช้ได้แค่ราดส้วมเท่านั้น

29 เม.ย. 65

ชาวบ้านเพชรบูรณ์เดือดร้อนหนัก น้ำประปาขุ่นเป็นสีชาเย็น มานานกว่า 6 เดือนแล้ว เอามาอาบหรือใช้งานไม่ได้ วอนให้หน่วยงานช่วยตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ที่ 9 ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ว่าน้ำประปาหมู่บ้านขุ่นมากจนเป็นสีส้มไม่สามารถนำไปอาบหรือซักเสื้อผ้าสีขาวได้ ต้องซื้อน้ำถังมาใช้ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แจ้งไปยัง อบต.บุ่งน้ำเต้า และคณะกรรมการน้ำแต่ก็ยังไม่ได้รับการไขจึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการให้หน่วยงานลงมาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ

นายหนูคูณ จันทร์ก้อน อายุ 65 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้พาผู้สื่อข่าวไปดูน้ำภายในห้องน้ำและเมื่อเปิดก๊อกน้ำพบว่าน้ำเป็นสีน้ำตาลคล้ายเครื่องดื่มชาเย็น โดยนายหนูคูณเปิดเผยว่า ตั้งแต่มีน้ำประปาหมู่บ้านก็เป็นแบบนี้มาโดยตลอด น้ำที่เปิดโดยตรงจากก๊อกน้ำใช้ล้างก้นและราดในห้องน้ำเท่านั้นไม่สามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้เลย หากจะใช้ก็ต้องเปิดน้ำใส่ภาชนะแล้วรอให้ตกตะกอนจึงจะนำมาใช้ได้แต่ก็ไม่สามารถนำไปซักเสื้อผ้าได้เพราะยังคงมีความขุ่น ที่ตนออกมาร้องเรียนครั้งนี้ไม่ต้องการให้หน่วยงานใดได้รับความเดือดร้อน แต่ชาวบ้านทนไม่ไหวจริงๆ อยากให้มาแก้ไขให้สามารถใช้น้ำประปาได้เหมือนกับหมู่บ้านอื่นๆ


1651238249293

ด้านนางวิมลรัตน์ บุญเริง อายุ 45 ปี เปิดเผยว่าจากปัญหาน้ำที่ขุ่นจนเป็นสีน้ำตาลนี้หากจะใช้ในแต่ละครั้งก็จะต้องเปิดน้ำทิ้งไว้ประมาณ 20–30 นาที ให้น้ำที่ขุ่นไหลออกไปจนหมดจึงจะสามารถใช้น้ำได้ แต่น้ำที่ใช้ก็ยังมีความขุ่นไม่สามารถใช้ซักผ้าขาวหรือล้างจานได้ ต้องซื้อเครื่องกรองน้ำมาใช้ รวมทั้งน้ำในห้องน้ำที่ใช้อาบด้วยจึงทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น

นางกชนันท์ สิงห์ทอง อายุ 42 ปี เปิดเผยว่าน้ำที่ออกจากก๊อกไม่สามารถใช้ซักเสื้อผ้านักเรียนได้ เลยต้องไปซื้อน้ำถังเพื่อมาใช้ซักเสื้อผ้านักเรียนให้ลูกๆ เสียค่าใช้จ่ายครั้งละ 100 บาท ส่วนค่าน้ำประปาที่ขุ่นหากจะใช้ก็ต้องเปิดทิ้งประมาณครึ่งชั่วโมงจึงจะสามารถนำไปใช้ได้ จากการที่ต้องเปิดน้ำทิ้งก่อนการใช้แต่ละครั้งทำให้เสียค่าน้ำประปาแพงมากบางเดือนถึง 300 บาทก็มี ตอนนี้ตนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็คือไปเช่าบ่อน้ำที่อยู่ทุ่งนาที่ติดกันเพื่อสูบน้ำขึ้นมาใช้ ที่ผ่านมาเคยไปร้องเรียนผ่าน อบต.และคณะกรรมการน้ำแต่ก็ไม่มีใครแก้ปัญหาได้ โยนความรับผิดชอบกันไปมา ตนและชาวบ้านไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้วจึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ปัญหาให้ด้วย


1651238188890

นางชญานันท์ ไกรฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 เปิดเผยว่าปัญหาน้ำมีสีแดงขุ่นนี้คณะกรรมการน้ำได้นำเสนอปัญหาไปยัง อบต.แล้ว โดยของบประมาณในการซื้อเครื่องกรองน้ำติดตั้งที่แท็งก์น้ำประปา แต่เนื่องจาก อบต.เพิ่งจะมีการรับรองผู้บริหารจึงยังไม่ได้มีประประชุม แต่ในเบื้องต้นได้ประสานกับนายช่าง อบต.เพื่อยืมเครื่องกรองน้ำจากหมู่ 1 ซึ่งไม่ได้ใช้แล้วมาติดตั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส