พลาด! แถลงแผลขาแตงโมเทียบต่างชาติไม่ได้ถูกใบพัด อมรินทร์พิสูจน์เป็นนักศึกษาถูกของคมกรีด (คลิป)

27 เม.ย. 65

จากกรณีเมื่อวันที่ 26 เม.ย.65 ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 นำโดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมคณะร่วมเเถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นักแสดงสาว มีการเปิดเผยการสอบสวนพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานวัตถุ ของกลาง คลิปวิดีโอ DNA และอื่น ๆ ประกอบร่วมด้วย

594510777102

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวยืนยันว่า บาดแผลทั้งหมดเกิดก่อนการเสียชีวิต โดยเฉพาะบาดแผลบริเวณต้นขา ยาว 26 เซนติเมตร กว้าง 7 เซนติเมตร ลึก 1.5 เซนติเมตร ซึ่งเมื่อนำบาดแผลมาทำกราฟฟิกเปรียบเทียบ พบว่าเข้าได้กับลักษณะของใบพัดเรือที่ปั่นในแนวขวางกับขาของสาวแตงโม

866757

อีกทั้ง เจ้าหน้าที่นำใบพัดเรือไปทดสอบด้วยการกดและปั่นกับดินน้ำมัน พบว่าลักษณะบาดแผลมีความเว้าโค้งแบบแดียวกัน ประกอบกับบาดเเผลของผู้ที่ประสบเหตุถูกใบพัดเรือในต่างประเทศ ก็มีลักษณะเดียวกับบาดแผลบริเวณต้นขาของแตงโม

525325

ทีมข่าวตรวจสอบรายงานข่าวบนเว็บไซต์ เดอะ ซัน ทราบว่า "เมซี่ กรูว์" นักศึกษาสาวเคยได้รับบาดแผลดังกล่าวจากงานสังสรรค์ ตั้งแต่ปี 2019 แปลเป็นภาษาไทย ความว่า หญิงสาววัย 21 ปี ได้รับบาดเจ็บขณะร่วมงานเลี้ยงที่โรงแรมวันที่ 20 ก.ย. 62 และถูกของมีคมกรีดที่ขาขวา ลึก 30 ซม. โดยไม่ทราบว่าเป็นของมีคมชนิดใด

848291570131

โดย "เมซี่ กรูว์" เคยได้รับบาดแผลดังกล่าวจากงานสังสรรค์ มีการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งแต่ปี 2019 ระบุว่า

"PLEASE SHARE!!!
URGENT APPEAL for information Mr & Mrs Grew
Our daughter Maisie attended the Eccleshall Young Farmers Dinner Dance at Tillington Hall Hotel Stafford on Friday 20th September 2019.
At 1130pm whilst Maisie was standing beside her friend Sophie on the edge of the dance floor, she sustained a very serious deep 15cm laceration to the back of her right leg, cleanly cutting through her dress.

933862

Maisie lost a great deal of blood and was taken to North Staffs hospital where her leg was operated on.
The hospital staff have advised that no glass or foreign bodies were found in Maisie’s wound, and that the cut was most likely from a very sharp bladed instrument. A case has been opened with Staffordshire Police.

858407

Maisie’s parents are appealing for any information at all in relation to this incident, and request anyone at the event to review pictures they may have taken or share anything at all suspicious that they may have witnessed.

591919

Maisie’s parents can be contacted on 07775 546551 or contact Staffordshire Police in complete confidence on 101 - case ref 163 21st Sep 2019.

แปลเป็นภาษาไทย ความว่า "ในเวลาราว 23.30 น. ขณะที่เมซี่ยืนอยู่กับโซฟีเพื่อนของเธอใกล้ขอบเวทีเต้นรำ เธอถูกทำร้ายด้วยวัตถุปริศนา ทำให้เกิดบาคแผลที่ต้นขาด้านหลัง โดยเป็นการกรีดทะลุชุคเต้นรำของเธอ

เมซี่เสียเลือดมากและเธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนอร์ธ สแตฟ โดยแพทย์ได้ทำการผ่าตัด และไม่พบเศษแก้ว หรือร่องรอยวัตถุใด ๆ ทั้งนี้คาคว่าอาวุธมีลักษณะคล้ายใบมีดที่คมมาก ขณะที่ตำรวจสแตฟฟอร์คกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

718685

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) มองว่า กรณีที่ ข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะซัน สื่อของประเทศอังกฤษ ลงข่าวในปี 2019 เป็นภาพหญิงสาววัย 21 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ขา เป็นบาดแผลยาว 30 เซนติเมตร ในงานเต้นรำกินอาหารค่ำ โรงแรมในเมืองแสตมฟอร์ด ตามข่าว คนเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ตำรวจเมืองแสตมฟอร์ด ได้ออกมาระบุว่ายังไม่ทราบสาเหตุของการบาดเจ็บที่แน่ชัด กรณีดังกล่าวคงต้องมีการตรวจสอบเนื้อข่าวเพิ่มเติม เนื่องจากในข่างวของเดอะซันยังไม่มีข้อมูลสรุปสาเหตุบาดแผลที่แน่ชัด

131557

ประเด็นที่ตำรวจนำภาพมาใช้ในการแถลงข่าวคดีน้องแตงโม เรื่องนี้คงต้องสอบถามไปยังตำรวจ น่าจะได้ความชัดเจนว่าเป็นภาพเดียวกันจริงหรือไม่ ตำรวจอาจจะมีข้อมูลสรุปว่าบาดแผลเกิดจากใบพัดเรือ หรือนำภาพบาดแผล มาเปรียบเทียบให้เห็นว่าคล้ายคลึงกันเพียงอย่างเดียวก็เป็นไปได้ ส่วนภาพบาดแผลที่มาการนำเสนอในวันสรุปคดี ไม่แน่ใจว่าหน่วยงานไหนเป็นคนทำส่งมาให้ตำรวจนำภาพดังกล่าวมาแถลงข่าว มีการพูดคุยกับแพทย์นิติเวชก่อนมีการเผยแพร่หรือไม่

ส่วนจะมีผลทางคดีหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าหากรูปภาพดังกล่าวมีความผิดพลาดในการนำมาอ้างอิงจริง ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับรูปคดี เนื่องจากการพิสูจน์บาดแผล ได้ผ่านการการตรวจสอบ และการให้ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญหลายท่านร่วมกันน่าจะเป็นข้อสรุปที่มีหลักฐานทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน แต่มีความผิดพลาดในการอ้างอิงภาพในการแถลงสรุปคดีเท่านั้น คาดว่าภาพดังกล่าวคงไม่ได้ถูกใช้อ้างอิงในสำนวน หากประกอบอยู่ในสำนวนก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือทางคดีได้

กรณีดังกล่าวหากเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจริงถือเป็นอุทาหรณ์สำคัญในการที่หน่วยงานที่นำเสนอ จะต้องตรวจสอบการอ้างอิงให้ละเอียดรอบคอบกว่านี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางคดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส