ภาคขนส่งเตรียมขึ้นทันที 20% หลังรัฐบาลประกาศลอยตัวน้ำมัน 1 พ.ค.นี้

27 เม.ย. 65

ภาคการขนส่งเตรียมปรับขึ้นขั้นต่ำ20% หลังรัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำมัน 1 พ.ค.นี้ จี้ ปลด สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ แก้ปัญหาราคาน้ำมันไม่ได้

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่ ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย​ นำโดยนายอภิชาต์ ไพรรุ่งเรือง ร่วมกับ 10 สมาคมขนส่ง​ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้บททวนแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาราคาน้ํามันดีเซล หลังรัฐบาลเตรียมปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล 1 พ.ค.นี้

โดยตัวแทนกลุ่มได้สลับกันปราศรัยถึงปัญหาและข้อเรียกร้อง ระบุว่า เนื่องจากในวันที่ 1 พ.ค. รัฐบาลจะปล่อยราคาน้ำมันให้ลอยตัว ดังนั้นทางกลุ่มไม่เห็นด้วยและต้องการให้รัฐบาลพิจารณาทบทวน โดยต้องการให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ไปอีก 3 เดือน-1 ปี (ภาคประชาชน 3 เดือน สหพันธ์ฯ 1 ปี)

 -ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม โดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 1.50-2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี

-ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์เป็นระยะเวลา 1 ปี

-ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสําเร็จรูป ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย

-และถ้านายกรัฐมนตรีไม่สามารถแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่ 30 บาทต่อลิตรได้ ให้ปลด รมว.พลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ออกจากตำแหน่ง

"วันนี้จะออกมาเรียกร้องเป็นครั้งสุดท้าย และถ้ารัฐบาลประกาศลอยตัวหลังจากนี้ ทางกลุ่มจะประกาศขึ้นราคาภาคการขนส่งตามกลไกแน่นอน โดยขึ้นต่ำขึ้นราคา 20% เพราะถือเป็นจุดคุ้มทุนของรถบรรทุก และเชื่อว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมให้ภาคเศรษฐกิจและภาคประชาชนได้รับผลกระทบ อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดภาวะเงินเฟ้อได้ พร้อมยืนยันการออกมาเคลื่อนไหวไม่มีการสมรู้ร่วมคิด กับรัฐบาล และไม่มีเรื่องการเมืองแอบแฝง แต่ทำเพื่อองค์กรและประชาชน" นายอภิชาติ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- โอ้โห! หมู กก.ละ 250 บาท ไข่-ไก่สด ขยับตาม แม่ค้า-ปชช. เดือดร้อนหนัก
-
ร้านก๋วยเตี๋ยวปลาชื่อดังแจ้งปิดทุกสาขาชั่วคราว เซ่นราคาปลาแพง
-นทท.โพสต์ข้าวกะเพราภูเก็ตจานละ 200 ร้านแจงเมนูต่างชาติวัตถุดิบแพงกว่า 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม