คลังยันไม่เคยพูดคนละเสี้ยว ขอประเมิน ศก.ก่อนตัดสินใจต่อคนละครึ่ง เฟส 5

27 เม.ย. 65

ก.คลัง ยืนยันไม่เคยพูดถึงการปรับสูตรช่วยจ่ายเงิน จาก คนละครึ่ง เป็น คนละเสี้ยว ขอประเมินเศรษฐกิจก่อนตัดสินใจต่อเฟส 5 รบ.ชี้เศรษฐกิจเริ่มกลับสู่ปกติ 

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กเราชนะ โพสต์ข้อความเรื่อง "เตรียมบอกลาคนละครึ่งพบกับ (คนละเสี้ยว) รัฐช่วยจ่าย 25% ประชาชนจ่าย 75% ระบุว่า คนละครึ่งเฟส 5 ลุ้นเปลี่ยนสูตรการแจกใหม่ รัฐจ่าย 25% ประชาชนต้องจ่ายเกินครึ่ง คาดอาจแจกเงินให้ประชาชน 1,200 บาทต่อคน เป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นจนเป็นที่วิพากษ์วิจารย์อย่างแพร่หลายนั้น

ล่าสุดกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ไม่เคยพูดว่าจะมีการต่อมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 รวมทั้งยังไม่มีแนวคิดปรับสูตรช่วยจ่ายเงิน ส่วนการจะต่ออายุมาตรการหรือไม่ ต้องประเมินกันต่อไปว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้สำหรับผู้มีรายได้ประจำ ผู้มีรายได้รายวันนั้นเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพิ่มขึ้นอย่างไร หมายความว่าเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ความจำเป็นในการเข้าไปกระตุ้นตรงนี้ก็อาจจะต้องลดลงไป

นายอาคม ยอมรับว่า ขณะนี้รัฐบาลมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณและการกู้เงินเพื่อมาใช้ในโครงการมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อน แม้ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะเริ่มมีสัญญาณคนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติเพิ่มขึ้น มาตรการที่ ศบค. ผ่อนคลายจะทำให้รายได้ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่การจ้างงานในภาคการท่องเที่ยว ก็ยังไม่เต็มร้อย ยังมีนักท่องเที่ยวกลับมาไม่ถึง 40 ล้านคน ก็ต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ตรงนี้อย่างใกล้ชิด 

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษรัฐบาล กล่าววถึงกรณีคนละครึ่งเฟส 5 จะมีต่อหรือไม่นั้น กระทรวงการคลัง ต้องพิจารณาก่อน และไม่ได้พูดถึงเรื่องคนละเสี้ยวตามที่มีกระแสข่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ยังต้องพิจารณาว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะเป็นมาตรการที่ใช้งบประมาณสูง

“นายกฯ เน้นย้ำให้ความสำคัญกับการสร้างงานสร้างอาชีพ ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ออกมาตรการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องรายได้ แต่ขณะนี้จากการประเมินสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น ประชาชนปรับตัวในการออกมาใช้ชีวิต เศรษฐกิจกำลังขยับเข้าสู่ภาวะปกติ รายรับเริ่มกลับมา จึงเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าไปสู่การสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อทำให้ประชาชนกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้นได้เองด้วย สำหรับโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 จะหมดเขตการใช้จ่ายสิ้นเดือนเมษายนนี้ โดยยังไม่มีโครงการใดออกมาต่อ ขอเชิญชวนประชาชนที่มีสิทธิใช้จ่าย 5 วันสุดท้ายนี้ก่อน” นายธนกร กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อย่าลืม! คนละครึ่ง เฟส 4 ใช้ได้ถึง 30 เม.ย.นี้ มี 1.2 แสนราย ยังไม่ได้ใช้สิทธิ
คนละครึ่ง เฟส 4 ลงทะเบียนได้ ถึง 30 เม.ย.65 เผย ยอดใช้จ่ายร้านอาหาร-เครื่องดื่มกว่า 2.3 หมื่นล้าน
- คลัง ยังไม่พิจารณา คนละครึ่ง เฟส 5 ชี้โครงการนี้อาจใกล้ถึงจุดอิ่มตัว ต้องขอศึกษาก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม