ตำรวจสรุปสำนวนคดีแตงโม สั่งฟ้อง 6 รายทุกข้อหา แผลที่ขาเกิดจากใบพัด

26 เม.ย. 65

ตำรวจชุดสอบสวน แถลงสรุปสำนวนคดีแตงโม นิดา สั่งฟ้องแก๊งเรือ และกุนซือทุกข้อหา แจงไทม์ไลน์โดยละเอียด ชี้แผลที่ขาเกิดจากใบพัด 

วันที่ 26 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนคดี แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาวซึ่งพลัดตกจากสปีดโบ๊ตเสียชีวิต กลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้กับท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จ.นนบุรี เมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 ที่ผ่านมา ได้แถลงข่าวสรุปคดี โดยได้เปิดพยานหลักฐานทั้งหมดในการสอบสวนคดี พบสอบปากคำพยานบุคคลและพยานแวดล้อม 124 ปาก มีวัตถุพยาน ต่างๆ อีก 335 รายการเป็นคลิปวิดีโอกว่า 200 คลิป สำนวนคดีมีจำนวนทั้งสิ้น 2,499 หน้า

พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนคดีมาอย่างต่อเนื่อง และมีการแจ้งข้อกล่าวหา 5 คนบนเรือสปีดโบ๊ต ได้แก่ 1.นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ แจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ ไม่ติดชื่อเรือเป็นอักษรไทยหรืออักษรฝรั่งที่หัวเรือ ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงน้ำ และให้การเท็จ 2.นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต แจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ขับเรือโดยไม่มีใบอนุญาต ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงน้ำ

3.นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ แจ้งข้อหาช่วยให้ผู้อื่นรับโทษน้อยลง ทำลายหลักฐาน และทิ้งสิ่งปฏิกูลลงน้ำ 4.นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน แจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ 5.น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก อดีตผู้จัดการแตงโม แจ้งข้อหาให้การเท็จ และช่วยให้ผู้อื่นรับโทษน้อยลง ทำลายหลักฐาน

นอกจากนี้ยังมีการแจ้งข้อหาเอ็ม-นายภีม ธรรมธีรศรี ซึ่งให้คำปรึกษากับทั้ง 5 คน ในข้อหาเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ และ ช่วยให้ผู้อื่นรับโทษน้อยลง ทำลายหลักฐาน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเห็นสั่งฟ้องทั้ง 6 ราย ทุกข้อหา

ทีมสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่าง ทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อม กล้องวงจรปิด รวมถึงจีพีเอสต่างๆ รวมถึงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จัดทำเป็นคลิปวิดีโอชี้แจงไทม์ไลน์ก่อนและหลังการเกิดเหตุ โดยจากวงจรปิดพบวัตถุบังไฟบริเวณท้ายเรือในเวลาก่อนจะหายไปในเวลา 22.34.10 น. ก่อนที่เรือจะลดความเร็วและหักเรือกลับ ตรวจสอบพบว่าไม่พบเงาวัตถุท้ายเรือเหมือนรอบก่อน โดยจุดที่เงาวัตถุหายไปห่างจากจุดพบศพ 100 เมตร 

นอกจากนี้ยังได้มีการชี้แจงประเด็นที่สังคมสงสัย เช่น เรื่องของภาพถ่ายบริเวณสะพานพระราม 8 พบว่าไม่ได้มีการแก้ไขข้อมูล รวมถึงผลการชันสูตรของแตงโมโดยละเอียด พบว่าแผลที่ต้นขาซึ่งใหญ่ที่สุด ลึก 4.5 ซม.เมื่อเทียบกับความโค้งเว้าของลักษณะใบพัดแล้วเข้ากับบาดแผล น่าเชื่อได้ว่าบาดแผลนี้เกิดจากใบพัดเรือ ส่วนบาดแผลที่ 2-22 พบว่าสอดคล้องกับการหมุนของใบพัดเรือเช่นกัน 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1. กล่าวว่า ตำรวจมีความมั่นใจว่าจากพยานหลักฐานที่ตำรวจรวบรวมมา และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน โดยข้อหาหลักคือกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายไม่ใช่เป็นการประมาทตกน้ำเอง ส่วนที่ว่าคุณแตงโมปัสสาวะท้ายเรือหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ และไม่มีใครเห็นนอกจากคุณแซน 

"หลายคนสงสัยว่าเป็นอุบัติหรือไม่ อาจจะเข้าใจได้ว่าอุบัติเหตุอาจจะเป็นเรื่องการที่คุณแตงโมประมาทตกน้ำเอง ผมยืนยันว่าไม่ใช่นะครับ เรามีพยานหลักฐาน เชื่อมั่น แล้วก็สั่งฟ้องว่ามีคนกระทำประมาทเป็นเหตุให้คุณแตงโมถึงแก่ความตาย" กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจยืนยัน แถลงปิดคดีแตงโม 26 เม.ย.นี้ ก่อนส่งสำนวนอัยการสั่งฟ้อง
แซนรับภาพหลุดแตงโมหันหลังของจริงไม่โยงคดี ฉะพวกหิวแสงหยุดใส่ร้ายแก๊งเรือ (คลิป)
เบิร์ด แฟนแตงโม โพสต์คลิปรวมโมเมนต์ "แตงโม นิดา" ในชุดว่ายน้ำ 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส