"น้าพวง เชิญยิ้ม" อัปเดตป่วยเกาต์ อาการหนักจนหวิดเดินไม่ได้

25 เม.ย. 65

ใครจะรู้ว่า "น้าพวง เชิญยิ้ม" อดีตเคยเป็นลิเกมาก่อนที่จะเป็นตลกดังของวงการบันเทิงบ้านเรา งานนี้เจ้าตัวได้มีโอกาส มาออกรายการ Z Story Z Holiday ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 กับสองพิธีกร ดีเจอ๋อง เขมรัชต์ และ ลิตา อินท์ชลิตา เล่าถึงชีวิตความเป็นมาในอดีต เผยดีใจที่ทำให้คนรุ่นใหม่รู้จักเพลงฉ่อยมากขึ้น

 

น้าพวง1

 

น้าพวงรู้สึกอย่างไรบ้างที่ทำให้คนยุคใหม่รู้จักเพลงฉ่อยมากขึ้น

ดีใจมากครับ จริงๆ แล้วเพลงฉ่อยมีมาตั้งแต่โบราณ แต่ตอนนี้กำลังจะสูญหายไป เราก็มีโอกาสได้หยิบสิ่งเล็กๆ น้อยๆ มาปรับใช้ มาประยุกต์ร้องให้เข้ากับยุคสมัยนี้ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ก็ดูดี เราก็รู้สึกภาคภูมิใจที่เราสามารถดึงเพลงพื้นบ้าน กลับมาได้รับความนิยม แล้วตอนนี้ทางคณะเพลงฉ่อย ครูบาอาจารย์เขาก็เริ่มมีงานกัน เราดีใจที่ได้มีส่วน ถึงแม้จะน้อยนิด แต่ก็ดีใจ

 

น้านงค์ น้าพวงและน้าโย่ง ทั้ง 3 น้า รู้จักกันมานานแล้วหรือยัง

รู้จักกับน้าโย่งมาตั้งแต่อายุ 14-15 ตั้งแต่วัยรุ่นเลย รู้จักกันบนโรงลิเก น้าโย่งเขาเล่นอยู่ในคณะลิเกศักรินทร์ ดาวร้าย ส่วนเราไปตีตะโพน แต่พวกเราทั้ง 3 คน สนิทกันรักกันมาก ยอมได้ยอมเสีย ผ่านอะไรมาด้วยกันมากมาย

 

ถ้าย้อนกลับไปตอนเล่นลิเก แต่ละน้าเล่นเป็นบทอะไรกันบ้าง

น้าโย่งเขาเป็นตัวโจ๊ก น้านงค์เป็นตัวโกง น้าพวงตอนแรกตีตะโพน แล้วก็ได้ขึ้นไปเล่นลิเกกับเขา ทีแรกก็เป็นตัวโจ๊กก่อน แล้วก็มาเป็นตัวเจ้า ก็เล่นอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก

 

จากที่เล่นลิเกกันมา แล้วน้าพวงมาผันตัวสู่วงการตลกได้อย่างไร

ฃไม่มีงานจ้าง ไม่มีงานบวชที่ต่างจังหวัด เราก็มาเล่นลิเกในกรุงเทพฯ น้าโย่งเขามาก่อน มาเล่นตลกเมื่อ พ.ศ. 2529 เขาก็ชักชวนเราเข้ามา ตอนนั้นเขาเล่นอยู่กับ ยาว อยุธยา เราก็ดีใจครับ สนุกดี

 

น้าพวง2

 

จากลิเกมาเล่นตลก เรียกว่าเปลี่ยนสายเลย ยากไหมน้าพวง

คนละเรื่องเลยครับ ถึงแม้เราจะเคยเล่นตัวโจ๊กมา แต่คนละอย่างกันเลย ตลกเขาต้องเล่นแบบธรรมชาติ เหมือนนั่งคุยกัน แต่เวลาลิเกเล่น จะต้องมีมาด เอาไปเล่นกับตลกไม่ได้ ไม่ธรรมชาติ

 

ทุกวันนี้น้าพวงรักอาชีพตลกไหม

ถ้าไม่รักจะอยู่ถึง 30 กว่าปีเหรอ มาตั้งแต่ปี 2535 ร่วมๆ 30 ปี ก็นานอยู่นะครับ เป็นอาชีพที่ผมรักครับ

 

น้าพวงต่อสู้กับโรคเกาต์มาโดยตลอด เป็นมาอย่างไรบ้าง

ถ้าเรางดกินของแสลง เราก็จะไม่เป็น แต่ไอ้ของแสลงดันเป็นของที่เราชอบ อย่างเช่น ผักแทบทุกอย่าง ห้ามกินหมดเลย ปลาที่ไม่มีเกล็ดก็กินไม่ได้ ปลาทะเลก็ไม่ได้ เครื่องในก็ไม่ได้ สัตว์ปีกก็ไม่ได้ ปลากินได้เฉพาะปลาที่มีเกล็ด

 

น้าพวงเป็นโรคเกาต์ถึงขั้นเดินไม่ได้

จะเดินไปเมตรหนึ่ง ยังไม่ได้เลยครับ มันปวดมาก มันจะเป็นตามข้อ

 

ตอนนั้นน้าพวงรักษาตัวนานไหม

นานครับ เป็นทีก็ไปฉีดยาที ฉีดมากก็ไม่ดี ฉีดแล้วหายเลย แต่มันอันตรายตรงที่ ยาที่ฉีดไปมันมี สเตียรอยด์ มันทรมานมากกับโรคนี้ งานมีแต่ไปไม่ได้ จะไปเข้าห้องน้ำก็ยังลำบาก

 

น้าพวงปรับตัวอย่างไรบ้าง

ก็ต้องไปฉีดยา ถึงรู้ว่าอันตรายก็ต้องฉีด แล้วต้องจำกัดการกิน ต้องมีการคุมอาหาร

 

ตอนนี้อาการน้าพวงเป็นอย่างไรบ้าง

พยายามที่จะรักษาตัวครับ พยายามไม่กินของแสลง ตอนนี้ยังยืนยันว่ายังรับงานได้แน่นอน

 

น้าพวง3

 

นอกจากงานแสดงตลก น้าพวงก็ยังมีอีกหนึ่งงานด้วย

ไปลงทุนทำห้องเช่ารายเดือน เราคิดว่าอยากจะมีอะไรที่สามารถส่งต่อให้ลูกให้หลานได้ เขาบอกว่าเป็นเจ้าของห้องเช่า เป็นเสือนอนกิน เราก็อยากจะเป็นแบบนั้น ก็เลยลองลงทุนทำไป 20 ห้องก่อน ก็รู้เลยว่าเราอยู่ได้ ถือว่าประสบความสำเร็จ

 

ตอนนี้มี 20 ห้องแล้ว น้าพวงคิดว่าจะต่อยอดอย่างไร

คิดว่าจะค่อยๆ ทำเพิ่มไปเรื่อยๆ ครับ

 

ตอนนี้น้าพวงอายุเท่าไหร่แล้ว

63 ปีแล้วครับ ทุกวันนี้ทำงาน ก็ทำเพื่อทุกคน เพื่อคนในครอบครัว มีแรงก็ทำไป อย่างภรรยาก็คบกันมา 35 ปีแล้ว ดีกรีนางเอกลิเกด้วย เล่นลิเกโรงเดียวกัน แล้วเราก็นั่งเขียนคิ้ว เราก็แอบหันกระจกไปมองเขา

 

ตลกส่วนใหญ่เขากลัวเมียกัน น้าพวงกลัวเมียไหม

ไม่กลัว ขนาดเรากลับจากงาน แล้วเราเหนื่อยๆ อยู่ เขาใช้ไปซื้อก๋วยเตี๋ยว เราก็เลยกระโดดถีบเลย ถีบจักรยานไปซื้อให้เขาเลยครับ อย่าใช้คำว่ากลัวเลยครับ ให้ใช้คำว่าด้วยความเคารพ

 

ทุกวันนี้ครอบครัวน้าพวงดูแลอยู่กี่คน

ครอบครัวใหญ่เลยครับ เราดูแลหมดเลย ทั้งลูกและครอบครัวของภรรยา เพราะน้าพวงพ่อแม่เสียแล้ว เราก็ดูแลครอบครัวเขา เหมือนกับครอบครัวของเรา บุพการีสูงที่สุด เสมือนพระในบ้าน

 

ติดตามทุกประเด็นร้อน เพิ่มเติมความแซ่ด ในรายการ Z Story Z Holiday เม้าท์ให้ Z เหมือนเดิม  ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30 -11.00 น.ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 หรือรับชมย้อนหลัง youtube : AMARINTV

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ทนายตั้ม" ควงภรรยาเปิดตัวที่แรก! ของขึ้นสาวส่งข้อความหาสามี

- ปลงชีวิต! "ไฮโซชูชัย" คิดขายสมบัติทิ้ง บั้นปลายชีวิตหันหน้าพึ่งทางธรรม

- ไม่ใช่น้องสาวแต่เป็นลูก! "แอม สุธีร์ " เปิดตัวลูกสาว "น้องมาลิน" เป็นที่แรก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส