รัสเซีย ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ไร้เทียมทาน "ปูติน" ลั่นจะคุกคามให้กลับไปคิดใหม่

21 เม.ย. 65

รัสเซีย ประกาศศักดาทหาร ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ "ซาร์มัต" สามารถติดตั้งหัวรบวุธนิวเคลียร์ได้ "ปูติน" ทะลวงได้ทุกระบบป้องกัน ขู่ใครจะคุกคามให้กลับไปคิดใหม่

วันที่ 20 เม.ย.65 รัสเซีย ประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) ซึ่งสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ตะวันตกในประเด็นยูเครนที่ยังคงทวีความรุนแรงต่อเนื่อง

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากไซโล ณ ฐานทดสอบคอสโมโดรมพเลเซ็ตสก์ ภูมิภาคอาคันเกลสค์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อ 15.12 น. ตามเวลามอสโก โดยหัวรบทดสอบได้เคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ที่กำหนดในเขตทดสอบคูราบนคาบสมุทรคัมชัตคา ซึ่งห่างจากจุดยิงประมาณ 6,000 กิโลเมตร โดยการทดสอบประสบความสำเร็จด้วยดี ขีปนาวุธสามารถปฏิบัติงานได้อย่างสมบูรณ์

ยิงขีปนาวุธ

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวหลังการทดสอบข้างต้นว่าขีปนาวุธใหม่นี้มีคุณสมบัติทางยุทธวิธีและทางเทคนิคสูงสุด และสามารถเอาชนะระบบป้องกันขีปนาวุธที่ทันสมัยได้ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีอาวุธใดเทียบเท่าได้ และจะยังไม่มีไปอีกนาน

"มันเป็นอาวุธที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ที่จะสามารถเพิ่มศักยภาพในการโจมตีให้กองทัพของเรา ตอกย้ำความมั่นคงในการปกป้องประเทศจากภัยคุกคามภายนอก และทำให้ใครก็ตามที่คิดพยายามข่มขู่รัสเซียด้วยวาทกรรมดุเดือดและก้าวร้าว ต้องกลับคิดทบทวนใหม่" ปูตินกล่าว 

อ้างอิง - xinhuathai / reuters  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม