เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 เปิดไทม์ไลน์ คนกรุงต้องทำอะไรต่อบ้าง?

21 เม.ย. 65

เปิดไทม์ไลน์ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 ก่อนเข้าคูหากาบัตร 22 พ.ค.นี้  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องรอทำอะไรบ้าง พร้อมเปิดแนวทางการตรวจสอบสิทธิ เพิ่ม-ถอนชื่อ และแจ้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

วันที่ 21 เม.ย.65 กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ เปิดไทม์ไลน์ Timeline การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สมาชิกสภา กทม. ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ระบุ "เสียงคุณสำคัญ ขอให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง"

 

ไทม์ไลน์ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565

 

  • วันที่ 31 มีนาคม – 4 เมษายน 2565 : วันรับสมัครรับเลือกตั้ง

  • วันที่ 11 เมษายน 2565 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม.

  • วันที่ 26 เมษายน 2565 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม. 
    สามารถตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งได้ที่ เว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  

  • วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 วันสุดท้ายในการส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน เจ้าหน้าที่จะส่งหนังสือราชการไปยังบ้านแต่ละหลัง เพื่อแจ้งชื่อผู้ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง และสถานที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้ง

  • วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ กรุงเทพมหานครจะจัดส่งเอกสารรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของแต่ละครัวเรือน ไปยังเจ้าบ้านเพื่อให้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หากพบว่าตนเองหรือสมาชิกในครอบครัวไม่มีชื่อ หรือผู้มีชื่อผู้อื่นที่ไม่ได้อยู่ในทะเบียนบ้านของท่านเพิ่มเข้ามา เจ้าบ้านสามารถยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนท้องถิ่นเขตเพื่อขอเพิ่มชื่อ – ถอนชื่อภายในวันนี้ 

  • วันที่ 15 – 21 พฤษภาคม 2565 แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หากทราบว่าในวันเลือกตั้งไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ให้แจ้งเหตุภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง โดยสามารถแจ้งทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main  หรือ www.ect.go.th หรือผ่านทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทางอิเล็กทรอนิกส์” 

  • วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 วันเลือกตั้ง วันสำคัญที่ประชาชนชาวกรุงเทพฯ จะออกมาใช้สิทธิออกเสียง เลือกคนดีเป็นผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม. 

  • วันที่ 23 – 29 พฤษภาคม 2565 แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหลังวันเลือกตั้ง หากมีเหตุด่วนที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งได้ สามารถแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปเลือกตั้งภายใน 7 วัน หลังวันเลือกตั้ง เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ทางการเมือง  โดยสามารถแจ้งทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main  หรือ www.ect.go.th หรือผ่านทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote หัวข้อ “การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทางอิเล็กทรอนิกส์” 

 

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2565 ผู้ไม่สามารถไปใช้สิทธิ 22 พ.ค. ต้องทำอย่างไรบ้าง
 นิด้าโพล เผย เลือกตั้งผู้ว่ากทม. คนกรุงเทใจให้ ชัชชาติ เหตุผลเป็นคนเก่ง มีวิสัยทัศน์ ลงพื้นที่รับฟังปัญหา ปชช.
รู้หรือไม่เลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพ ปีนี้ใช้งบหาเสียงได้เท่าไหร่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส