ขนลุก! ไส้เดือนนับล้านบุกอุ้มผาง หวั่นเป็นลางบอกน้ำท่วม อ.เจษฏ์ ไขคำตอบแล้ว

20 เม.ย. 65

ขนลุก! ชาวบ้าน- นักท่องเที่ยวอุ้มผาง เจอไส้เดือนนับล้านบุก หวั่นเป็นลางบอกเหตุน้ำท่วมใหญ่ ล่าสุด อ.เจษฎา ให้คำตอบแล้วว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

วันที่ 19 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน อ.อุ้มผาง จ.ตาก พบเหตุการณ์ประหลาด ไส้เดือนนับล้านตัวปรากฏตัวที่บ้านใหม่ท่าแพ หมู่ที่ 6 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง กระจัดกระจายในไร่ข้าวโพดและใต้ท้องรถยนต์ บางจุดได้รวมตัวกันจำนวนมาก โดยเกิดขึ้นหลังจากคืนที่ผ่านมาเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก

ทำให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่นอนในบ้านพักตากอากาศตื่นเช้าเปิดประตูบ้านมาพบไส้เดือนจนตกตะลึงไปตามๆ กัน หลายคนเปิดเผยว่าเกิดมาไม่เคยเห็นไส้เดือนมากมายถึงขนาดนี้ บางคนถ่ายคลิปไปขนลุกไป และสันนิษฐานไปต่างๆ นานา ว่าไส้เดือนที่ออกมารวมตัวกันมาจากน้ำที่เคยท่วมใหญ่ที่ อ.อุ้มผางเมื่อปลายที่ผ่านมา หรือไม่หรือจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก หรือจะมีเหตุการณ์ประหลาดอะไรเกิดขึ้นอีกหรือไม่ 

ไส้เดือนอุ้มผาง

อ.เจษฎ์ ให้คำตอบ ไส้เดือนอุ้มผาง หนีน้ำหลังฝนตกหนัก เกิดขึ้นได้เป็นปกติ

จากกรณีดังกล่าว อาจารย์เจษฎ์ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ "ฝูงไส้เดือน หนีน้ำ" ที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ ที่เคยเกิดขึ้นแล้ว และเกิดได้เรื่อยๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ

สาเหตุมักเกิดจากการที่มีฝนที่ตกลงมาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในดิน ส่งผลให้ไส้เดือนที่แม้จะเป็นสัตว์ที่ชอบดินชื้นๆ แต่ก็ต้องการอากาศในการหายใจ และไม่สามารถอยู่ได้ในรังใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมขัง จึงอพยพกันขึ้นมาหายใจบนดิน และพยายามหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ที่ไม่มีน้ำท่วมขัง 

สอดคล้องกับในพื้นที่อำเภออุ้มผาง ก็เกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักเช่นกัน จึงไม่แปลกเกินไปที่ชาวบ้านจะตื่นขึ้นมาเจอกับฝูงไส้เดือนมากมายตามข่าว ไม่ได้จะเป็นลางบอกเหตุว่าจะมีน้ำท่วมในวันถัดๆ ไป ปกติแล้ว ไส้เดือนก็มีการอพยพย้ายถิ่นไปสู่บริเวณที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกว่าเป็นประจำอยู่แล้ว โดยพวกมันจะใช้ต่อมรับรู้ใต้ผิวหนังในรับสัมผัสต่างๆ เพื่อหาแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีความชื้น แต่ไม่แฉะ น้ำไม่ท่วมขัง

ไส้เดือนอุ้มผาง

หากเกิดฝนตกชุก มีน้ำขังไหลลงไปในรังของมัน ไส้เดือนจะอพยพขึ้นมาบนพื้นดินเพื่อหนีน้ำและหาถิ่นที่อยู่ใหม่ เหมือนในช่วงนี้ที่เกิดฝนตกชุก สภาพอากาศชื้น เฉอะแฉะ มีน้ำขัง และไหลลงไปในรัง หรือขุยของไส้เดือน ทำให้ไส้เดือนต้องพยายามออกมาภายนอกเพื่อหนีน้ำ และถ้าเข้าฤดูหนาว ที่อากาศหนาวเย็น ก็อาจจะได้เห็นปรากฏการณ์ไส้เดือนอพยพลงจากบนดอยสูง มาอยู่บนพื้นราบที่อุ่นกว่า แต่อาจจะได้เห็นซากของฝูงไส้เดือนดินที่ต้องตายลงเสียก่อนที่จะได้ที่อยู่ใหม่ เนื่องจากทนสภาพอากาศความหนาวเย็นภายนอกรังไม่ไหว

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในบริเวณนั้นควรจะรู้สึกดีใจที่พบว่ามีฝูงไส้เดือนอยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมาก เพราะไส้เดือนดินเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการใช้ยาฆ่าแมลง สารเคมีทางการเกษตรมากจนทำให้ไส้เดือนอยู่ไม่ได้
ส่วนถ้าอยากจะรู้เรื่องเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศที่จะเกิดขึ้นนั้น ทางที่ดีควรจะตรวจสอบกับกรมอุตุนิยมวิทยา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อาจารย์เจษฎา เผยภาพจำลองถ้า ระเบิดนิวเคลียร์ ตกกลางกรุงจะเกิดอะไรขึ้น
นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญไส้เดือนดิน ชี้กินได้ให้โปรตีนสูง แต่ต้องปรุงให้ถูกสุขอนามัย
อวสานชาบู ลูกค้าโพสต์เจอ ไส้เดือน พนักงานอ้างแค่ขาเห็ด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส