เด็ก 7 ขวบเลือดไหลออกตัวปริศนา สื่อรุดดูซึมทะลักออกมือ หมอแจงเกิดขึ้นยากมาก (คลิป)

13 เม.ย. 65

จากกรณี นางสาวพิมพกานต์ โคตรภักดี อายุ 27 ปี ขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากลูกสาววัย 7 ขวบ น้องภิรดา มีอาการเลือดออกตามผิวหนัง เช่น เล็บ ฝ่ามือ โพรงจมูก และปัสสาวะปนเลือด ทั้งที่ไม่มีบาดแผล

336527

แม่เล่าให้ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีฟังว่า ก่อนหน้านี้ลูกไม่เคยมีอาการดังกล่าวเลย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 65 ตนพาลูกสาวไปฉีดวัคซีนโควิด-19 และต่อมาเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 เม.ย. 65 ลูกก็เริ่มมีเลือดออกตามนิ้วมือ ฝ่ามือ ปัสสาวะปนเลือด และมีอาการแสบที่บริเวณดังกล่าว

292594

แล้วพอตกดึกของวันเดียวกันอาการก็หนักขึ้น คือมีเลือดออกจากโพรงจมูกร่วมด้วย ทำให้ตนต้องพาไปหาหมอในช่วงเช้าของวันที่ 8 เม.ย. 65 โดยรอบแรกที่หมอวินิจฉัยว่าเป็นริดสีดวงในโพรงจมูก พร้อมกับให้ยาแก้อักเสบ เพื่อลดอาการอักเสบในโพรงจมูก

271891307462599966

จากนั้นตนก็แจ้งกับหมอว่าลูกมีเลือดออกตามส่วนอื่นของร่างกาย รวมถึงมีปัสสาวะปนเลือดด้วย พร้อมกับเปิดรูปให้ดู หมอจึงทำการเจาะเลือดแ ละนำปัสสาวะของลูกไปตรวจ

181516

จนกระทั่งเมื่อวานนี้ 12 เม.ย. 65 ซึ่งหมอนัดให้ตนไปฟังผลเลือด ปรากฏว่าผลเลือดปกติ ตนก็เลยถามหมอว่าแล้วอาการที่ลูกมีเลือดออกตามร่างกายแบบนี้เกิดมาจากอะไร

394049

หมอก็สันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นอาการของ "โรคภาวะเหงื่อออกเป็นเลือด" หรือ  Hematohidrosis เป็นภาวะที่มีเลือดออกจากผิวหนังปกติที่ไม่มีร่องรอยบาดแผลใด ๆ ซึ่งสามารถพบเลือดออกได้ตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น หนังศีรษะ ฝ่ามือ หลังมือ หน้าผาก ใบหน้า ซอกพับ หรือ ดวงตา พร้อมกับมีการนัดให้เข้าลูกเข้าตรวจกับหมอผิวหนังอีกรอบ

588018

ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าตอนนี้หวั่นใจและเครียดมาก เพราะลูกมีอาการดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. 65 ถึงปัจจุบัน รวมแล้วประมาณ 7 วัน วันละ 4-5 รอบในบริเวณที่เดิมซ้ำ ๆ และนี่เป็นครั้งแรกที่ลูกสาวมีอาการแบบนี้ กลัวว่าลูกสาวจะมีอาการดังกล่าวจนช็อก จึงอยากให้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยอาการที่ลูกเป็นผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ เพื่อหาวิธีรักษา

641820

ด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ หมอหมู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ให้ข้อมูลว่ากรณีของหนูน้อยวัย 7 ขวบที่มีเลือดออกตามร่างกายทั้งที่ไม่มีแผลนั้น ในทางการแพทย์แล้วถือเป็นกรณีที่พบได้ยากมาก

594301

เคยมีรายงานจากสื่อต่างประเทศว่าในประเทศอินเดีย เคยมีหญิงสาวรายหนึ่งวัย 10 ขวบ มีเลือดไหลออกจากดวงตา แต่ไม่รู้สึกเจ็บปวด หรือแสบ หรือไม่สบาย และจะมีอาการแบบนี้ทุกครั้งในช่วงที่มีประจำเดือน ตอนนั้นทีมแพทย์ได้วินิจฉัยว่าหญิงสาวรายนี้เป็นโรคผิดปกติชื่อว่า Ocular Vicarious Menstruation

162662

โดยลักษณะของอาการจะมีเลือดออกจากอวัยวะต่าง ๆ แต่จุดที่พบได้บ่อยคือบริเวณจมูก ริมฝีปาก ดวงตา ปอด กระเพาะอาหาร ซึ่งจากการศึกพบว่า อาการนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่คอยควบคุมระบบสืบพันธุ์ภายในของเพศหญิง และฮอร์โมนโพรเจสเทอโรน ที่บทบาทในการควบคุมรอบประจำเดือน ส่งผลต่อความสามารถในการซึมผ่านของเส้นเลือดฝอย ส่งผลให้เกิดภาวะเลือดคลั่ง จนไปถึงการมีเลือดไหลออกจากบริเวณเนื้อเยื้อบุภายนอกร่างกาย

596982

ดังนั้น หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือน้องอาจจะมีภาวะผิดปกติเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศที่มาก่อนวัยอันควร ประกอบกับเส้นเลือดของเด็กยังไม่แข็งแรง ทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ ส่วนการรักษาคือต้องควบคุมเกี่ยวกับเรื่องระดับฮอร์โมนให้เป็นปกติ อย่างชาวอินเดียรายดังกล่าว ก็รักษาหายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส