สหรัฐฯ เตรียมส่งเงินอีก 1.66 หมื่นล้านบาท ช่วยเหลือ ยูเครน

31 มี.ค. 65

ไบเดน คุย เซเลนสกี เตรียมส่งเงินให้อีก 1.66 หมื่นล้านบาทให้ยูเครน จากสงครามรัสเซีย ยูเครน โดยให้เป็น "ความช่วยเหลือด้านงบประมาณโดยตรง"

วันที่ 30 มี.ค.65 แถลงการณ์ฉบับหนึ่งจากทำเนียบขาว เปิดเผยบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า สหรัฐฯ จะจัดสรรเงินแก่ยูเครนจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.66 หมื่นล้านบาท) เพื่อเป็น ความช่วยเหลือด้านงบประมาณโดยตรง แก่ยูเครน 

รายงานข่าวจากทำเนียบขาวระบุว่า บทสนทนาดังกล่าวกินระยะเวลาราวหนึ่งชั่วโมง และสิ้นสุดเมื่อเวลา 12.03 น. ตามเขตเวลาตะวันออก โดยผู้นำทั้ง 2 หารือถึงการทำงานอย่างไม่ลดละของสหรัฐฯ เพื่อตอบสนองคำขอหลักๆ ของยูเครนสำหรับความช่วยเหลือด้านความมั่นคง ผลกระทบสำคัญที่อาวุธจากสหรัฐฯ มีต่อความขัดแย้ง และความพยายามอย่างต่อเนื่องของสหรัฐฯ ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรและหุ้นส่วนในการหาความสามารถต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อช่วยกองทัพยูเครนป้องกันประเทศ

ประธานาธิบดีเซเลนสกี โพสต์บนทวิตเตอร์หลังการสนทนาดังกล่าวว่า ตนและไบเดนได้แลกเปลี่ยนการประเมินสถานการณ์บนสนามรบและโต๊ะเจรจา หารือเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านการป้องกันเฉพาะด้าน การคว่ำบาตรชุดใหม่เพิ่มเติม และความช่วยเหลือด้านภาคการเงินและมนุษยธรรม 

อ้างอิง - xinhuathai  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยูเครนยังไม่วางใจรัสเซีย หลังประกาศลดปฏิบัติการทหารรอบ 2 เมืองใหญ่
โรมัน อับราโมวิช มีอาการคล้ายถูกวางยาพิษ หลังร่วมเจรจารัสเซีย ยูเครน
สงครามรัสเซีย ยูเครน เซเลนสกี ประกาศพร้อมแลก เชลยศึก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม