ยูเครนยังไม่วางใจรัสเซีย หลังประกาศลดปฏิบัติการทหารรอบ 2 เมืองใหญ่

30 มี.ค. 65

ความคืบหน้าล่าสุด สงครามในยูเครน รัสเซียประกาศ ลดระดับปฏิบัติการทางทหารรอบกรุงเคียฟ และเชอร์นิฮิฟ แต่ทางการยูเครน และสหรัฐฯ ยังไม่วางใจ 

วันที่ 30 มี.ค.65 ความคืบหน้าสงครามรัสเซีย ยูเครน สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน คณะผู้แทนเจรจาของรัสเซียออกมาแถลงหลังการเจรจาที่จัดขึ้นในนครอิสตันบูล ของตุรกี โดยฝ่ายรัสเซียยืนยันว่า จะเริ่มลดระดับของปฏิบัติการทางทหาร โดยเฉพาะในพื้นที่รอบๆ กรุงเคียฟและเชอร์นิฮิฟ ที่เป็นเมืองใหญ่ทางภาคเหนือของยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนออกมาเปิดเผยล่าสุด ระบุว่า การเจรจากับคณะผู้แทนของรัสเซีย ส่งสัญญาณในเชิงบวกและถือว่ามีความคืบหน้า แต่ยังไม่อาจวางใจท่าทีของรัสเซียได้เต็มที่ ถึงแม้ฝ่ายรัสเซียจะให้คำมั่นว่า จะลดระดับของปฏิบัติการทางทหารในยูเครนลง

การเจรจาดังกล่าว ซึ่งมีประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี และโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซียซึ่งเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซีในอังกฤษ ร่วมกันทำหน้าที่เป็นคนกลาง ถือเป็นการเจรจาโดยตรงระหว่างยูเครนและรัสเซียครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีขึ้นท่ามกลางความชะงักงันของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน นับตั้งแต่การเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เผยเขากำลังรอดูท่าทีของรัสเซีย และยังไม่เชื่อว่า การประกาศลดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย จะนำไปสู่การยุติสงครามในยูเครนในอนาคตอันใกล้นี้ 

ภาพ -  AFP (ภาพทหารยูเครนในกรุงเคียฟ)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรมัน อับราโมวิช มีอาการคล้ายถูกวางยาพิษ หลังร่วมเจรจารัสเซีย ยูเครน
สงครามรัสเซีย ยูเครน เซเลนสกี ประกาศพร้อมแลก เชลยศึก
รัสเซีย เผยสงคราม ยูเครน เฟสแรกสิ้นสุด ปรับแผนเน้นปลดปล่อยดอนบาส

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม