มติ กทม. ไฟเขียว เล่นน้ำสงกรานต์แบบ "ประพรม" ในพื้นที่จัดงาน ย้ำ! ต้องสวมแมสก์ตลอดเวลา งดดื่ม

30 มี.ค. 65

กทม. เคาะหลักเกณฑ์ สงกรานต์ ปี 65 ไฟเขียว เล่นน้ำแบบประพรมในพื้นที่จัดงาน งดดริ้งก์ ย้ำ! ต้องสวมแมสก์ตลอดเวลา ห้ามลงถนนสาด ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟมเด็ดขาด

วันที่ 29 มีนาคม นายขจิต ชัชชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ข้อปฏิบัติและระเบียบต่างๆ จะต้องให้ผ่านการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในเร็วๆนี้ และ กทม.จะออกคำสั่งตามระเบียบดังกล่าวภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เพื่อให้มีผลในวันที่ 1 เมษายน 2565

ปลัด กทม. กล่าวว่า เบื้องต้น อนุญาตให้จัดกิจกรรมตามประเพณีได้ โดยเล่นน้ำแบบประพรม และต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting ห้ามประแป้ง ห้ามปาร์ตี้โฟม รวมถึงห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน ตลอดจนต้องควบคุมความหนาแน่นในพื้นที่จัดงาน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร และจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย

ในส่วนพื้นที่สาธารณะ เช่น ท้องถนน ฯลฯ ห้ามให้มีการเล่นน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟมเด็ดขาด

ส่วนกิจกรรมรวมกลุ่มในครอบครัวนั้น ให้มีการรดน้ำดำหัว และจัดกิจกรรมในที่มีการระบายอากาศได้ดี สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดกิจกรรมการสัมผัสใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุควรได้รับวัคซีนให้ครบก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

ขณะนี้มีพื้นที่แลนด์มาร์กต่างๆ และวัด ที่ยื่นเรื่องขอจัดงานมาแล้วประมาณ 7-8 แห่ง ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ส่วนการจัดงานสงกรานต์ของแต่ละสำนักงานเขตนั้น ขณะนี้ ยื่นเรื่องมาว่าไม่จัดงานแล้ว 46 เขต เหลืออีก 4 เขต ยังไม่ได้แจ้งว่าจะจัดหรือไม่จัด ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่ไม่จัด เพราะเกี่ยวเนื่องมาจากช่วงนี้เป็นช่วงการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ซึ่งจะมีทั้งการเปิดรับสมัคร และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงหาเสียงของผู้สมัคร

สำหรับพื้นที่ที่ต้องการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ หากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 1,000 คน ให้ทำเรื่องขออนุญาตไปที่สำนักงานเขตนั้นๆ แต่หากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิน 1,000 คน จะต้องทำเรื่องขออนุญาตไปยังสำนักอนามัย กทม. โดยจะต้องทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้า 5 วันเป็นอย่างน้อยก่อนจัดกิจกรรม

ส่วนกรณีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น แหล่งข่าวจากในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ระบุว่า สำหรับร้านค้าบริเวณโดยรอบสถานที่จัดงานสงกรานต์ ที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่จัดงาน สามารถเปิดให้บริการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามปกติ แต่ต้องเป็นร้านที่มีสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA หรือ SHA Plus และต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 และตามระเบียบของ กทม. อีกทั้งยังจำกัดเวลาจำหน่ายและบริโภคถึงเวลา 23.00 น. เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- บขส.คาด สงกรานต์ 65 เดินทางพุ่ง 4 หมื่นคนต่อวัน ยันไม่ขึ้นค่าตั๋วแม้น้ำมันแพง
คมนาคม เตรียมพร้อม สงกรานต์ 65 เปิดให้ขึ้นทางด่วนฟรี 5 เส้นทาง จอดรถสนามบินฟรี
กทม.ชวน ฉีดวัคซีน ก่อนสงกรานต์ เปิดวอล์กอิน-จองผ่านแอปฯ QueQ ใน 6 ศูนย์ฉีด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส