บิ๊กโจ๊ก สั่งล่าขบวนการ ค้ามนุษย์ พบเหยื่อชาวเมียนมา-โรฮิงญา อีก 39 คนที่สงขลา

29 มี.ค. 65

บิ๊กโจ๊ก สั่งเอาผิด ขบวนการค้ามนุษย์ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ล่าสุดพบเหยื่อชาวเมียนมา-โรฮิงญา 39 คนที่สงขลา

วันนี้ (29 มี.ค.65) เมื่อเวลา17.00 น.ที่กองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หรือค่ายท่านมุก อ.สะเดา จ.สงขลา บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการสืบสวนขยายผลการจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 61 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียจับกุมได้ เมื่อคืนวันที่ 25 มี.ค.พร้อมผู้นำมา ซึ่งเป็นชาวไทย 1 คน ขณะนำมาพักไว้ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

vlcsnap-2022-03-29-21h40m25s2

จากการสอบสวนพบว่าในจำนวนทั้ง 61 คน มี 39 คน ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ในจำนวนนี้มี 26 คน เป็นชาวโรฮิงญา โดยทั้งหมดเป็นเด็กและเยาวชน อายุต่ำสุด 6 ปี และสูงสุด 17 ปี ส่วนอีก 22 คน เป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองปกติ โดยขณะนี้ทั้ง 61 คนยังคงถูกกักตัวชั่วคราว เพื่อสังเกตุอาการโควิดและสอบสวนขยายผล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สำหรับแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ 22 คนที่หลบหนีเข้าเมืองตามปกติก็จะแยกดำเนินคดีตามกฏหมายหลบหนีเข้าเมือง เปรียบเทียบปรับและผลักดันกลับประเทศ ส่วนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ก็จะให้เจ้าหน้าที่สอบสวนและขยายผลไปยังเครือข่ายค้ามนุษย์ ทั้งเอเยนต์และผู้นำพาจนถึงต้นทาง รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วยซึ่งจะต้องติดตามจับกุมดำเนินคดีให้หมดทั้งต้นทางและปลายทาง ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลอยู่พอสมควรเช่นเอเย่นต์ที่เมืองกาญซึ่งมีอยู่ไม่กี่คน และพบว่ามีการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาพักไว้ราว 300-400 คน 

นอกจากนี้ทางนายกฯ ได้สั่งกำชับให้สกัดกั้นตามแนวชายแดนด้วยเพื่อป้องกันไม่มีการลักลอบขนเข้ามา และให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น กรณีของ สวป.ที่แม่สอด ซึ่งหากไม่มีการสกัดกั้นตั้งแต่ต้นทาง ปัญหาปลายทางที่สงขลาก็จะไม่จบ เพราะยังคงมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาเพื่อผ่านไปยังประเทศที่สามอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้พบว่านายหน้าได้เพิ่มค่าหัวในการเดินทางสูงขึ้นเพราะการขนยากขึ้น

vlcsnap-2022-03-29-21h40m29s9

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โรม ถูกออกหมายจับ หลังอภิปรายป่ารอยต่อ-ค้ามนุษย์ เชื่อหวังให้หลุด ส.ส. ยันฟ้องกลับแน่
นายก ยันไม่ป้องคนทำผิดคดี ค้ามนุษย์ ส่วน ปวีณ ลี้ภัยออสเตรเลียไม่ผิดก็กลับมา
พล.ต.ต.ปวีณ เปิดใจหลังลี้ภัย เชื่อถ้าสืบสวนต่อ สาวถึงปลาใหญ่ อีกหลายตัว

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส