หมอธีระวัฒน์ เปิด 9 ข้อล่าสุด โควิด-19 เผยฉีดวัคซีนเข็ม 5 ยังป้องกันได้เพียง 2 เดือน

29 มี.ค. 65

หมอธีระวัฒน์ เปิด 9 ข้อล่าสุดเกี่ยวกับ โควิด-19 สายหลัก สายย่อย หรือสายควบรวบ เผยฉีดวัคซีนเข็ม 5 ป้องกันได้ประมาณ 2 เดือน

วันที่ 16 มี.ค.65 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ประเด็นกาติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด ระบุ

โควิดปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นสายหลัก สายย่อย หรือที่เกิดควบเป็นสายรวมไป

1.วัคซีนที่ฉีดไม่ว่าจะเป็น 3 เข็ม 4 ถึง 5 ก็ตาม จะป้องกันการติดเชื้อได้ไม่นานนักอยู่เพียงประมาณ 2 เดือน

2.คนที่เคยติดเชื้อมาก่อนในปีนี้ สามารถติดเชื้อได้ไหม่ แม้ว่าภูมิจากการติดเชื้อจะดีกว่าที่ได้จากวัคซีนก็ตาม ดังนั้น จะเริ่มเห็นว่าติดใหม่ได้ภายในหนึ่งหรือสองเดือนเป็นต้นไป

3.เมื่อได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือมีการติดเชื้อไปแล้ว ห้ามทะนงตัวว่าจะป้องกันอาการหนักหรือตายได้ 100%

4.ทั้งนี้เนื่องจากไวรัสมีการปรับเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมอย่างเก่ง และมีประสิทธิภาพมาก จนกระทั่งภูมิทั้งหลายที่มี จดจำไวรัสได้ แต่อาจไม่ทำอะไร และมิหนำซ้ำ ก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้น โดยการสร้างการอักเสบอย่างรุนแรง แต่ไม่ได้เกิดทุกคน แต่เป็นที่จับตามองในหลายพื้นที่ตั้งประเทศที่ฉีดวัคซีนเต็มที่แล้วแต่อาการหนักและอัตราเสียชีวิตเป็นสัดส่วนที่มากเกินไปสำหรับโอไมครอน

5.โควิด 2565 นี้พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำให้เกิดผลกระทบต่อเนื่อง (post acute sequelae) หลังจากที่ไม่สามารถตรวจหาเชื้อเจอได้จากการแยงจมูก ลำคอหรือน้ำลาย

6.ผลกระทบต่อเนื่องนี้ เห็นได้ตั้งแต่ระยะที่หายใหม่ๆ หรือผ่านไประยะหนึ่งและจึงเกิดขึ้นไป ต่อเนื่องเป็นเดือน (long covid)

7.ผลกระทบนี้เกิดขึ้นได้ตั้งแต่หัวจดเท้าและอวัยวะภายใน ทั้งผมร่วง ผื่นขึ้น ปวดข้อ กล้ามเนื้อ เหนื่อยล้า คิดช้า หดหู่ ซึมเศร้า ความจำสั้น สมาธิไม่มี หัวใจผิดปกติ การทำงานของไต ตับไม่ปกติรวมทั้งตับอ่อน เกิดเบาหวานปะทุ

8.ทั้งนี้เกิดจากการอักเสบที่เกิดขึ้น หมุนวนในร่างกายรวมกระทั่งถึงในสมอง ซึ่งนอกจากทำให้สมองแปรปรวนยังทำให้เกิดการสั่งงานจากสมองลงมายังอวัยวะต่างๆผิดปกติ รวมถึงระบบประสาทอัตโนมัติ

9.ถ้าอาการรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆและไม่สงบเอง จำเป็นต้องตรวจพิสูจน์ว่ายังมีการอักเสบในระดับรุนแรงแต่การตรวจ hs CRP (High sensitivity CRP) อาจไม่เพียงพอ และต้องตรวจควบรวมถึงผลที่เกิดจากภูมิในระบบต่างๆที่เกิดการอักเสบและที่ต่อสู้กับการอักเสบพร้อมกัน (proinflammatory -antiinflammatory)

ทั้งหมดนี้ ทำให้ต้องยังคงมีการระวังตัว โดยเฉพาะเมื่อหยุดยาว ถ้ามีการรวมกลุ่ม พยายามอยู่ในสถานที่ ที่โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวกและยังคงใส่หน้ากากล้างมืออย่างเคร่งครัด เพื่อให้ ชีวิตเดินอยู่ได้และเศรษฐกิจไม่สะดุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอธีระวัฒน์ เผยกลุ่มอาการ ลองโควิด ชี้เป็นเคราะห์ร้ายระยะยาว
หมอธีระวัฒน์ เผย โอมิครอน BA.2 แพร่เร็ว-ติดซ้ำได้ พร้อมระบุองค์ประกอบสู่การระบาดจุดสูงสุด
สธ. ยัน ฟาวิพิราเวียร์ มีพอ แต่มีการใช้ยามากขึ้น บางพื้นที่อาจบริหารยาไม่คล่องตัว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส