เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงอาวุธ คาดเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ตกไกลกว่าเดิม

24 มี.ค. 65

อาศัยจังหวะชุลมุล? เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงอาวุธ คาดเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ในรอบ 5 ปี ตกไกลกว่าเดิม

วันที่ 24 มี.ค.65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงอาวุธไม่ทราบชนิดที่คาดว่าเป็น ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และอาจเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่เดือน พ.ย.2560

สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าว โดย มาโคโตะ โอนิกิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะเป็น ขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ เพราะมีระยะการยิงที่ไกลกว่าการทดสอบก่อนหน้านี้ สามารถยิงขึ้นไปที่ระดับความสูงสุด 6,000 กิโลเมตร ใช้เวลาบิน 71 นาที ตกไกล 1,100 กิโลเมตร โดยตกลงในคาบสมุทรญี่ปุ่น นอกพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ตั้งอยู่ห่างจากจังหวัดอาโอโมริ ไปทางตะวันตกราว 150 กิโลเมตร เมื่อเวลา 15.44 น.ตามเวลาท้องถิ่น

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G-7 ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม ระบุว่า เขาจะหาความร่วมมือกับนานาชาติในการตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า "เป็นความรุนแรงที่ไม่อาจยอมรับได้"

ขณะที่นายฮิโรคาซุุ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าว่า การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับ ในขณะที่ทั่วโลกกำลังตอบโต้การรุกรานยูเครน เกาหลีเหนือกลับยกระดับการยั่วยุประชาคมโลกด้วยการยิงอาวุธดังกล่าว

ขณะที่ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ประณามการยิงขีปนาวุธดังกล่าวอย่างรุนแรง ระบุ เกาหลีเหนือละเมิดข้อตกลงการหยุดพักยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ถือเป็นภัยต่อประชาคมโลกและคาบสมุทรเกาหลีท่ามกลางสถานการณ์สงครามรัสเซีย ยูเครน 

ภาพ - AFP อ้างอิง - cnbc  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีเหนือ สั่งห้ามประชาชนใส่ เสื้อโค้ทหนัง อ้างเลียนแบบ คิม จองอึน
เกาหลีเหนือ ทดสอบยิง ขีปนาวุธ 2 ลูก ตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น
คนงาน เกาหลีเหนือ สวมชุดป้องกันสารอันตรายสวนสนามวันครบ 73 ปีก่อตั้งประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม