IFโหด! เด็ก 14 อดอาหาร 23 ชั่วโมงตลอด 1 ปี จนร่างกายเข้าขั้นวิกฤต

24 มี.ค. 65

อุทาหรณ์ เด็ก 14 ลดน้ำหนักด้วยวิธี IF อดอาหาร 23 ชั่วโมงตลอด 1 ปี จนร่างกายเข้าขั้นวิกฤตไม่รับอาหารทุกชนิด

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 ที่ผ่านมา ผู้ใชเฟซบุ๊กชื่อ Pattharaporn Limhoksee ได้เผยแพร่เรื่องราวของเด็กสาวรายหนึ่งที่ทำการลดน้ำหนักด้วยวิธี Intermittent Fasting หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า "IF" ซึ่งพฤติกรรมของเด็กรายนี้มีความอยากลดน้ำหนักทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้มีน้ำหนักเยอะ

เด็กสาววัย 14 ปีรายนี้ ทำการลดน้ำหนักด้วยวิธี IF ยาวนานเป็นระบะเวลานานติดต่อกัน 1 ปี ตั้งแต่อายุ 13 ปี โดยเธอมีพื้นฐานส่วนสูง 161 ซม. และน้ำหนัก 48 กก. จนกระทั่งล่าสุดเธอมีน้ำหนักตัวเพียง 39 กก. จนเรียกได้ว่าร่างกายผอมติดกระดูกเพราะเธอทำ IF โหดชนิดที่ว่ากินอาหารเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนอีก 23 ชั่วโมงจะงดกินอาหาร

โดยใน 1 ชั่วโมงจะกินอาหารแบบ LC หรือที่เรียกว่า Low carbohydrate คือ กินอาหารแบบจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรต หรืออาหารประเภทแป้ง และจะเน้นไปที่อาหารหลุ่มโปรตีนหรือเนื้อเป็นหลัก

นอกจากนี้ร่างกายของเธอยังต้องเผชิญกับภาวะผิดปกติคือ

1. เกิดภาวะธาลัสซีเมีย
2. ไขมันในเลือดสูงมาก
3. ตัวร้อน Heat แต่วัดอุณหภูมิปกติ
4. ผิวหยาบกร้าน แห้งรุ่นแรง ปากแตก
5. ผมแห้งหยาบ
6. นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย
7. ตอนนี้ร่างกายไม่รับอาหารทุกชนิด อาเจียรอย่างเดียว
8. นอนซมไม่มีแรงขยับร่างกาย

อย่างไรก็ตาม วิธีการลดน้ำหนักด้วยการ Intermittent Fasting ไม่เหมาะสมกับเด็กในวัยเจริญเติบโตเนื่องจากจะทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ อีกทั้งเรื่องของอิทพลจากสื่อโซเชียลมีเดียที่ส่งผลต่อการรับรู้และทำให้เกิดพฤติกรรมการลอกเลียนกแบบ สร้างชุดความคิดที่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

 

IfIf

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส